วันจันทร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

169.The Little Creek

By Jennifer Ward
Illustration by Julie Scott
 เรื่องราวของสิ่งมีชีวิตหลายๆชีวิตที่อาศัยอยู่ในหนองน้ำที่อุดมสมบูรณ์แห่งหนึ่ง จนมีวันหนึ่งมนุษย์ขอเข้ามาอาศัยอยู่ด้วย ทำให้ทุกอย่างเปลี่ยนไป มาดูกันว่าเปลี่ยนไปในแง่ดีหรือไม่ดีอย่างไร แล้วใครจะช่วยทำให้ทุกอย่างกลับมาเป็นเหมือนเดิม

เมื่อเริ่มแรกเปิดหนังสือเล่มนี้เห็นลายเซ็นต์อยู่ที่ปกรอง ก็ไม่ได้สนใจอะไรมากมาก เพราะว่าเห็นลายเซ็นต์พวกนี้อยู่บ่อยๆ เวลาพ่อแม่ปู่ย่าป้าน้าอา มอบหนังสือให้เด็กๆอยู่เป็นประจำ และก็ยังไม่รู้ว่าหนังสือเรื่องนี้จะประทับใจหรือเปล่า แต่หลังจากอ่านจบรู้สึกดีมากเลยเปิดมาดูอีกที เห็นแล้วรู้สึกปลื้มขึ้นมาทันที เพราะว่าเป็นลายเซ็นต์ของเจ้าของหนังสือ เวลาเล็กเห็นลายเซ็นต์ของผู้เขียนในหนังสือจะรู้สึกว่ามันขลัง มันมีคุณค่า ไม่รู้ว่าคนอื่นเป็นเหมือนกันหรือเปล่าคะ

หิมะเริ่มละลายในฤดูใบไหม้ผลิ หนองน้ำลำธารแห่งหนึ่งก็พร้อมเป็นบ้านของต้นธูปฤษี, หญ้า, พืชน้ำต่างๆ ตามมาด้วย กบ, เต่า, ปลา,งู, นกกระสา,เป็ด และบีเวอร์มาสร้างบ้าน วันหนึ่งมีมนุษย์เข้ามาขออาศัยอยู่ที่ลำธารแห่งนี้ด้วย ได้ทำการเพาะปลูกจากน้ำในลำธาร ได้ผลผลิตดี จนผู้คนหลั่งไหลเข้ามาปลูกบ้านทำกินบริเวณหนองน้ำนี้มากขึ้น

พวกเค้าตัดต้นไม้เพื่อมาสร้างบ้าน สร้างร้านค้า,ป้ายต่างๆ จนทุกอย่างเปลี่ยนไป 
The Creek wonder, without trees for shelter, how can Beaver build? 
Where will Flycatcher nest?
ดังนั้นบีเวอร์, แรคคูน, หมี, กวาง, งู, นกกระสา, เป็ด และสัตว์ต่างๆจึงย้ายออกจากลำธารแห่งนั้น เมื่อไม่มีต้นไม้ ฝนตกก็ไม่มีรากไว้คอยดูดซับน้ำ น้ำได้ไหลลงลำธารมากมาย จนน้ำใสๆเปลี่ยนเป็นน้ำโคลน

วันหนึ่งกลุ่มเด็กๆก็มาเที่ยวที่ป่าเพื่อศึกษาสัตว์ แต่ว่าไม่มีสัตว์ใดๆอาศัยอยู่ที่นี่ ผู้ใหญ่จึงสอนวิธีทำให้หนองน้ำลำธารกลับมาใสสะอาดเหมือนเดิม 
Banks were rebuilt.
Seed and trees were replanted.
Litter was removed.
Water was restored.
หลังจากนั้นสัตว์ต่างๆก็กลับมาอาศัยอยู่ในหนองน้ำเช่นเดิม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น