วันอาทิตย์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

168.The Man Who Kept House

Retold by Kathleen and Michael Hague
Illustrated by Michael Hague
 ไม่เคยอ่านนิทานเรื่องไหนแล้วรู้สึกว่าใช่ขนาดนี้มาก่อนค่ะ และเชื่อว่า "แม่"ทุกคนต้องชอบด้วยเช่นกัน งานของ "แม่" มองเผินๆ อาจดูเป็นงานสบายๆ แค่อยู่บ้านเลี้ยงลูก ไม่ต้องออกไปทำงาน แค่เตรียมอาหารให้คนในครอบครัวทาน แต่ใครจะรู้ว่าขั้นตอนเรื่องต่างๆในบ้านตั้งแต่ดูแลลูกที่ยังเล็ก งานบ้าน งานครัว มีอะไรจุกจิกให้ทำตลอด ถ้าวันหนึ่งสามีคุณอยากเปลี่ยนหน้าที่กับคุณ โดยให้คุณออกไปทำงานนอกบ้านแล้วสามีจะอยู่บ้านเลี้ยงลูก ดูแลบ้านเอง คุณจะรู้สึกอย่างไร และอะไรจะเกิดขึ้น ตามมาเลยค่ะ

วันหนึ่งสามีกลับจากทำงานแล้วไม่เห็นอาหารเย็นอยู่บนโต๊ะ ก็บ่นประชดภรรยาว่า ถ้าเค้าเป็นคนที่อยู่บ้านทั้งวันเค้าจะเตรียมอาหารเย็นให้พร้อมกว่านี้ ภรรยาก็เลยบอกว่างั้นพรุ่งนี้มาเปลี่ยนหน้าที่กัน ภรรยาจะออกไปตัดฟางในสนาม ให้สามีอยู่บ้านทำงานบ้านเลี้ยงลูก

วันต่อมาหลังจากภรรยาออกจากบ้าน ทางสามีก็อ่านรายการงานบ้านที่ต้องทำ เริ่มด้วยล้างจาน ก็ทำจานแตก เมื่อป้อนข้าวลูก ลูกก็บ้วนอาหารทิ้งเปรอะเปรื้อนบ้าน เมื่อจะพาลูกไปนอน ลูกก็ทำผ้าปูเตียงเลอะเทอะ เค้านำผ้าปูเตียงไปซัก หลังอาหารกลางวันพาลูกเข้านอนที่ครัว ก็เกิดเหตุการณ์วุ่นวายขึ้นมากมายเนื่องจากแพะวิ่งเข้ามาในบ้าน

เมื่อภรรยากลับมา เธอเข้าใจสถานการณ์และไม่มีคำถาม ไม่มีความเห็นใดๆทั้งนั้น แต่หลังจากนั้นสามีก็ไม่เคยบ่น มีแต่คำชมภรรยา และผู้หญิงทุกคน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น