วันจันทร์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

162.รีวิวเที่ยว Art Street ถ.ราชดำเนิน

หลังจากทราบข่าวเรื่อง Art Street @ Ratchadamnoen เมื่อหลายสัปดาห์ก่อน ก็วางแผนคร่าวๆว่าช่วงวันหยุดยาวไม่ได้ไปไหน จะต้องพาลูกมาเที่ยวที่นี่อีกให้ได้ เล็กและเนยเคยได้มาเที่ยวและทำกิจกรรมที่นี่เมื่อปีที่แล้ว (โดยบังเอิญ) ลูกก็ตื่นตาตื่นใจและประทับใจที่ได้ดูละครตลกๆ อยู่จนดึก แม่จะลากกลับก็ไม่ค่อยอยากจะกลับ

มาปีนี้ เตรียมการอย่างดี บ่ายวันอาทิตย์ หลังจากเรียนเปียโนเสร็จเรียบร้อย เรากลับบ้านกันก่อนเพื่อนำเอากระเป๋าเปียโนและของที่หนักไปเก็บ เพราะว่าต้องเตรียมน้ำ ร่ม หมวก พร้อมในกระเป๋าถือโดเรม่อนของแม่แทน พาลูกนั่งรถเมล์ ได้ฝึกความอดทนในการรอรถเมล์เกือบครึ่งชั่วโมง ลูกไม่ค่อยกล้าบ่นมากเพราะเลือกเองที่จะไม่ขึ้นรถเมล์ร้อน อยากนั่งรถแอร์ เราใช้เวลาเดินทางไม่นานประมาณ 45 นาที เนื่องจากเป็นวันหยุดยาว รถไม่ค่อยติดเลย

เราลงรถเมล์ที่หน้า ถ.ราชดำเนิน แล้วคาดว่าจะต่อรถไปไหว้พระที่วัดพระแก้วก่อน เนื่องจากเมื่อช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา ไม่สามารถเข้าไปที่โบสถ์ได้ คนเยอะมากๆ ล้นออกมาตลอดเวลา ได้แต่นั่งดูด้านนอก ขอแก้ตัวรอบนี้แทน

รอไปรอมา เจอรถเมล์ฟรี พาเที่ยวไหว้พระ 9 วัด  ได้ความว่าขึ้นรถต้นสายได้ที่ ธ.ทหารไทย สำนักงานใหญ่พหลโยธิน ขับผ่านมาอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ แล้วมุ่งหน้ามาที่วัดแถวราชดำเนิน วัดพระแก้ว วัดโพธิ์ วัดมหาธาตุ วัดบวรนิเวศ วัดเบญจมบพิตร (เก็บรายชื่อมาไม่ครบ) ใครโบกป้ายไหนก็จอดป้ายนั้น ไปกันฟรี เมื่อลงรถแล้ว จะไปวัดถัดไปก็รอรถคันถัดไป

คุณลุงคนขับใจดีมาก ขับไปพูดไปตลอดทางว่าจะไปไหนบ้าง เป็นผู้ให้ข้อมูลแก่เรา

เมื่อมาถึงวัดพระแก้วก็ถ่ายรูปกันเป็นที่ระลึกหน่อย 
มุมนี้ที่เห็นบ่อยๆในโปสการ์ด 

พาลูกเข้าไปไหว้พระ ทำบุญ 

หลังจากนั้นนั่งรถกลับมา ลงที่ศึกษาภัณฑ์ ก่อนจะเดินเลี้ยวเข้าถ.ดินสอ เพื่อมุ่งไปร้านมนต์นมสด เจอร้านหนังสือ ริมขอบฟ้า เห็นป้ายเตะตานัก "ยองๆหยิบสิบ" น่าสนใจ อยากรู้อยากเห็นเข้าไปด้านใน จะมีซุ้มหนังสือลดราคา ตั้งแต่ 10 บาท / 20 บาท / 30 บาท /40 บาท /50 บาท วางบนพื้นให้เลือก หลังจากออกมาก็เข้าใจป้ายนั้น

ได้หนังสือมา 1 เล่ม ราคา 20 บาท เพื่อเตรียมรับมือลูก ลูกเลือกโปสการ์ด 4 ใบ ราคา 4 บาท

ชวนลูกทานข้าวเย็นกันก่อน เหมามักกะโรนีกุ้งคนเดียว ตามด้วยมักกะโรนีอบชีสอีก (เจริญอาหารดีจริงๆเวลาพาออกมาเที่ยว) หลังจากนั้นแวะร้านมนต์นมสด มาทีไรคนไม่เคยน้อยซักที เนยบอกว่าเดี๋ยวค่อยกลับมาแวะดีกว่า ยังอิ่มอยู่ และร้านเปิดถึง 5 ทุ่ม

ได้เวลาไปงานซักที ตอนแรกตกใจมาก ความรู้สึกผิดหวังพุ่งแซงหน้าทันที ไม่มีซุ้ม หรือ เวที อะไรบนถนนเหมือนปีที่แล้วเลย ไม่มีคนมุง ไม่มีอะไรเลย ยืนอ่านป้ายหน้าตึก เค้าก็บอกว่ามีนี่นา ยามรีบเดินมาบอกว่า ปีนี้เค้าจัดกันในห้องแอร์ครับ แป่ว.... รีบไปลงทะเบียน

เล่นอะไรก่อนดีนะ 

วาดรูปโดยไม่ยกมือ 

แกะสลัก 

วาดรูปด้วยสีน้ำ

ประติมากรรมลวด  

เพ้นท์กระเป๋า 

หลังจากเดินสำรวจทุกโต๊ะแล้ว เนยจะทำกระเป๋าผ้าด้วยสีอะคริลิค ต่อคิวครึ่งชั่วโมง ระหว่างแม่ต่อคิว ลูกไปดูโชว์ วันนี้ได้ดูละครหมาป่ากับลูกแพะทั้ง7 และรำมะโนรา

ก่อนเริ่มระบายสี ให้เนยวางแผนว่าอยากทำรูปอะไร เพราะว่าเราต้องใช้กระดาษกาวตัดและแปะ เพื่อให้เค้าระบายสีลงในช่องว่างที่ทำขึ้นมา เธอบอกว่าจะเอาง่ายๆแค่สี่เหลี่ยมกับสามเหลี่ยม แม่จัดการตัดกระดาษกาวแปะให้เรียบร้อย ระหว่างทำ ถามไปว่าแบบนี้ใช้ได้ไหม ได้ตามต้องการไหม เธอใช้เวลาในการเพ้นท์อีกครึ่งชั่วโมง ตั้งใจระบายสีมากๆ เสร็จสมบูรณ์

ระหว่างรอสีแห้ง เดินไปที่โต๊ะดัดลวด อยากทำ แต่ว่าลวดแข็งเหมือนกัน ไปๆมาๆแม่เป็นคนทำ ไม่ได้วางแผนอะไรกันเลย ออกมาได้แค่แบบนี้

เวลาผ่านไปเร็วมาก ทุ่มครึ่งออกจากงาน ฝนตกพรำๆ ดีที่เตรียมร่มและหมวกมา เดินกลับไปร้านมนต์นมสด คิดในใจว่า ดึกแล้วคนคงน้อยลงแล้ว ทำไมยิ่งดึกคนยิ่งเยอะ สั่งขนมปังแล้วขึ้นรถกลับบ้าน มาถึงบ้านยังไม่ยอมนอน ขอให้อ่านหนังสือให้ฟังอีกหน่อย แล้วก็นอนหลับปุ๋ย ฝันดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น