วันจันทร์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2557

124.นิทานของ Max velthuijs

Frog is Frightened & A Birthday Cake for Little Bear
 ปกติเวลาเล็กรื้อลังหนังสือแล้วเจอหนังสือดีๆที่คาดว่าสามารถนำมารีวิวได้ เล็กพิจารณาจาก หน้าปกก่อนอันดับแรก โดยดูที่รูปภาพ แล้วตามมาด้วยชื่อเรื่อง บางครั้งก็ไม่ทันได้ดูชื่อคนแต่งนิทาน หลังจากนั้นก็เปิดดูด้านในคร่าวๆ แล้วก็นำมากองไว้เป็นส่วนหนังสือที่เตรียมอ่าน เมื่อจะรีวิวก็จะนำออกมาอ่านโดยละเอียดอีกครั้ง รอบก่อนคัดหนังสือปกแข็งได้จำนวนมากที่น่าสนใจ วันนี้เดินไปเลือกในกองนั้น ปรากฎว่าได้มา 2 เล่มที่เป็นนักเขียนคนเดียวกัน (แสดงว่าเรานี่มีความชอบคงเส้นคงวาหยิบออกมาโดยไม่รู้ว่าเป็นนักเขียนคนเดียวกัน คือ ชอบแบบเดิม) อาจจะเนื่องจากการวาดรูปที่ดูเรียบๆ ง่ายๆ แต่รู้สึกน่าสนใจ เมื่อลองอ่านแล้วก็เป็นจริง ใช้คำง่าย อ่านไม่ยากเลย การผูกเนื้อเรื่องลื่นไหล แฝงการสอนไว้ในเรื่อง

A Birthday Cake for Little Bear
ชี้ให้เห็นว่าเด็กๆจะทนต่อความเย้ายวนใจได้มากน้อยแค่ไหน
วันนี้เป็นวันเกิดหมีน้อย เจ้าหมูน้อยจึงมีความคิดจะทำเค้กวันเกิดให้ เมื่อทำเสร็จแล้วเค้กส่งกลิ่นหอมมาก เจ้ากระต่ายเดินมาบอกว่าเวลาจะให้ของขวัญใครควรจะแน่ใจว่ามันดีพอ ดังนั้นมันจะช่วยชิมเค้กให้ หลังจากชิมแล้วก็ยังไม่แน่ใจ เจ้าหมูน้อยเลยชิมบ้าง เมื่อเจ้าเป็ดเดินผ่านมาก็มาชิมบ้าง ผลัดกันชิมผลัดกันกิน ในที่สุดเจ้าหมีน้อยเจ้าของวันเกิดก็มา ทุกคนชวนกันไปนั่งทานเค้กกันที่หลังบ้านอย่างมีความสุข

Frog is Frightened
เน้นเรื่องการตกใจกลัวเรื่องต่างๆ เรื่องความมืด
เจ้ากบไม่สามารถนอนหลับได้เพราะว่าได้ยินเสียงแปลกๆใต้เตียงตลอดเวลา มันตกใจและวิ่งไปหาเพื่อนเป็ดเพื่อขอนอนด้วย เมื่อได้ยินเสียงแปลกๆอีกก็พากันวิ่งไปหาหมูน้อย ทั้งสามตัวมีเพื่อนแล้วก็ไม่กลัว หลับไปด้วยกันจนถึงเช้า เช้าวันต่อมากระต่ายตกใจมากเพราะไปหาเพื่อนกบก็ไม่เจอ ไปหาเพื่อนเป็ดก็ไม่เจอ จนมาเจอที่บ้านเพื่อนหมู ทั้งสามตัวบอกกระต่ายว่าเจอปีศาจและผีในป่า เจ้ากระต่ายหัวเราะบอกว่าพวกนั้นไม่มีจริงและบอกว่าทุกคนก็เคยตกใจกลัวทั้งนั้น รวมทั้งตัวเค้าด้วย กลัวและตกใจว่าเพื่อนๆหายไปไหนกันหมด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น