วันพฤหัสบดีที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2557

127.The Story of Babar, The Little elephant

By Jean De Brunhoff
 นิทานภาษาอังกฤษเรื่องราวของเจ้าช้างน้อยที่ออกจากป่าเข้าเมืองนี้ มีอายุมากกว่า 50ปีแล้ว โดยนักเขียนชาวฝรั่งเศส เขียนเรื่องนี้ขึ้นมาเพื่อปลอบใจลูกเมื่อป่วย เล็กสังเกตเห็นว่าหนังสือนิทานสมัยก่อนส่วนมาก ผู้วาดจะใช้เส้นวาดเล็กๆ ง่ายๆ และลงสีเด่นๆ ไม่กี่สี แต่มีเสน่ห์ แบบเรียบๆ และเล่มนี้เป็นต้นกำเนิดของช้าง Babar หลังจากที่หนังสือเล่มนี้ออกมาก็มีอีกหลายตอนตามมา

แม่ของ Babar ถูกนายพรานฆ่าตาย เค้าจึงวิ่งหนีนายพรานเข้ามาในเมือง ได้เจอหญิงชราใจดีให้เงินมากมาย เค้าก็เลยไปซื้อเสื้อ สูท กางเกง โบว์ไท หมวก รองเท้า และอาศัยอยู่กับเธอ หญิงชราให้รถเค้าไว้ขับ เค้าเรียนรู้เรื่องต่างๆมากมาย แต่ก็ยังคิดถึงแม่ ญาติ และป่าที่จากมา

2ปีผ่านไป เค้าเจอญาติหลงเข้ามาในเมือง ก็เลยหาชุดให้ใส่แล้วตัดสินใจจะกลับป่า ร่ำลาหญิงชรา ขณะเดียวกันที่ในป่า พระราชาช้างตายลง กำลังหาพระราชาคนใหม่ เมื่อ Babar กลับมาจึงได้รับแต่งตั้งเป็นพระราชา กับ ญาติที่ตามมาด้วยเป็นพระราชินี ทั่งคู่อยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข

หนังสือมีเสน่ห์ยังไงไม่ทราบแต่หลังจากอ่านจบ ลูกถามว่าแล้วแล้วเค้ากลับไปหาหญิงชราอีกไหม ทำอะไรต่อ เรียบๆง่ายๆ แต่แฝงให้เด็กจินตนาการต่อ เยี่ยมมากค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น