วันจันทร์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2557

149.The School bus comes at eight o'clock

By David McKee
นิทานภาษาอังกฤษที่สอนหลากหลายเรื่อง ตั้งแต่เรื่องนาฬิกา การดูเวลา การตรงต่อเวลา การบวกเลข ผู้เขียนสามารถนำมาผูกเรื่องกันได้อย่างกลมกลืน แต่ที่สะดุดสายตาตอนแรกคือชื่อเรื่องเพราะว่าบ้านเราเริ่มเข้าเรียนประมาณ 8 โมง แต่ต่างประเทศเค้าคงเข้าเรียนช้ากว่า รถโรงเรียนเลยมารับตอน 8 โมงเช้า จึงมีเรื่องให้คุยกับลูกได้อีกมากมาย

วันแรกของการไปโรงเรียนของสองพี่น้อง รถโรงเรียนมารับเวลา 8 โมงเช้า ทั้งสองบอกพ่อกับแม่ว่าที่บ้านไม่มีนาฬิกาเลยไม่รู้เวลา เมื่อถึงวันหยุดทั้งครอบครัวพากันไปซื้อนาฬิการุ่นคุณปู่มาไว้ที่บ้าน ทั้งคู่เริ่มเรียนรู้ว่า นอกจากรถโรงเรียนมาเวลา 8 โมงเช้านั้น ครอบครัวจะทานอาหารเวลา 6 โมงเย็น และเข้านอนเวลา 2 ทุ่ม

หลังจากนั้นพ่อซื้อนาฬิกาใหม่มาอีกเรือนหนึ่ง แต่เรือนหนึ่งเดินช้า เรือนหนึ่งเดินเร็ว เมื่อถึงเวลาเที่ยงคืนนาฬิกาทั้งคู่ก็ส่งเสียงเตือนทั้งหมด 24 ครั้ง ทั้งพ่อและแม่แก้ปัญหาเรื่องนาฬิกาเดินเร็วไม่เท่ากันโดยไปซื้อนาฬิกาเพิ่มมาอีก 2 เรือน รวมเป็น 4 เรือน เมื่อถึงเวลาเที่ยงคืน นาฬิกาทั้งหมดส่งเสียงกี่ครั้งเอ่ย... ทั้งครอบครัวนอนไม่ค่อยหลับ เช้าวันถัดมาพ่อบอกว่าจะโล๊ะนาฬิกาให้เหลือเรือนเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น