วันพุธที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2557

68.Portly Mcswine

By James Marshall

เดาไม่ถูกว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างกับนิทานภาษาอังกฤษเรื่องนี้เมื่อดูที่หน้าปกอย่างเดียว ซึ่งต่างจากนิทานเรื่องอื่นที่หน้าปกและชื่อเรื่องสามารถบอกเรื่องราวได้บางส่วน เมื่อเปิดเข้าไปและอ่านไปเรื่อยๆถึงได้รู้ว่านิทานเรื่องนี้สอนแปลกจากเรื่องอื่นคือเรื่อง "ความกังวล" ผู้เขียนคงอยากจะชี้ว่าคนที่มีนิสัยขี้กังวลไปทุกอย่างจะรู้สึกอย่างไร แสดงออกอย่างไร แล้วผลออกมาเป็นอย่างไร

Portly Mcswine มีแผนจะจัดงานปาร์ตี้ในวันรุ่งขึ้น ซึ่งเค้าไม่เคยจัดงานปาร์ตี้มาก่อนจึงรู้สึกกังวลมาก มีคำถามเกิดขึ้นตลอดเวลาว่า ถ้าเค้าป่วยในวันงานปาร์ตี้จะทำอย่างไร เค้าจึงไปหาหมอเพื่อฉีดวัคซีนป้องกัน แล้วถ้าปาร์ตี้ไม่สนุก เพื่อนๆจะบ่นหรือเปล่า เค้าจึงซ้อมเล่าเรื่องสนุกๆ เมื่อเค้าเดินไปเจอเพื่อนถามว่ามีของว่างในงานปาร์ตี้ไหม เค้าก็กังวลอีกว่าของว่างจะอร่อยหรือเปล่า คืนนั้นเค้านอนไม่หลับ เฝ้าแต่คิดและหาทางป้องกันให้ปาร์ตี้ออกมาดีที่สุด

แล้วก็มาถึงวันงานปาร์ตี้ เพื่อนๆทุกคนชมว่าเป็นงานปาร์ตี้ที่ดีมาก และก็มีบางคนบอกว่า ไม่อยากรอให้ถึงงานปาร์ตี้ปีหน้าเลย เมื่อคำพูดนี้กระทบกับหูของเค้า เพื่อนๆคิดว่าเค้าจะคิดอย่างไรต่อไปคะ ใช่ค่ะ เค้าเริ่มคิดวางแผนงานปาร์ตี้สำหรับปีหน้า และก็เริ่มกังวลว่างานปาร์ตี้ปีหน้าจะดีเท่าปีนี้หรือเปล่า

ผู้เขียนมีหยอดมุกให้ขำๆตอนท้ายอีกต่างหากนะคะ คนขี้กังวลก็คงเป็นแบบนี้นะคะ กังวลได้ทุกเรื่อง เล็กเองก็เป็นเหมือนกัน กลัวว่าจะออกมาไม่ดี อยากทำให้ดีที่สุด ซึ่งบางครั้งการที่เรากังวลมากเกินไปทำให้เครียดเปล่าๆ สู้ทำให้เต็มที่ไปเลย ผลเป็นอย่างไรมาวัดกัน หนังสือเรื่องนี้ำได้ทำหน้าที่ชี้ให้เด็กๆเห็นเรื่องความขี้กังล และยังได้เรียนรู้กับนิสัยดังกล่าวนี้ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น