วันพุธที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2557

51.Rainbow Crow

Retold by Nancy Van Laan
Illustrated by Beatriz Vidal
 นิทานภาษาอังกฤษเล่มนี้ เป็นเรื่องเล่าต่อกันมาเกี่ยวกับ "กาดำ" ผู้เขียนนำมาประยุกต์แล้วเล่าใหม่ พร้อมภาพวาดที่สวยงดงาม และตอนท้ายของเรื่องยังกล่าวถึงเหตุผลและข้อดีของการมีขนสีดำของกาด้วย อ่านแล้วก็เกิดสงสารเจ้ากาดำจริงๆค่ะ

นานมาแล้วก่อนที่มนุษย์จะกำเนิดขึ้นบนโลก พวกสัตว์ต่างอาศัยกันอยู่อย่างมีความสุขกับอากาศที่อบอุ่น แต่แล้ววันหนึ่งหิมะก็ตก และตกหนักขึ้นเรื่อยๆ จนสัตว์ตัวเล็กๆต่างก็จมอยู่ในหิมะ พวกมันจึงปรึกษากันว่าต้องหา ผู้นำสาร์น ไปบอกผู้ดูแลบนฟ้าให้ช่วยหยุดหิมะ

ในที่สุดเจ้ากาสีรุ้ง ผู้ซึ่งมีเสียงร้องเพลงอันไพเราะ ก็อาสาเป็นผู้บินไปหาผู้ดูแลบนท้องฟ้า มันบินถึง 3 วันจึงพบกับผู้ดูแล ท่านบอกว่าไม่สามารถหยุดหิมะได้ แต่จะให้ "ไฟ" เพื่อทำให้หิมะละลาย เจ้ากาจึงคาบไม้ที่ติดไฟกลับไปหาเพื่อนๆที่ป่า ระหว่างทางกลับ 3 วันนั้น ไม้ก็สั้นลง ทำให้สีของขนของมันเริ่มดำลง ทั้งควันและขี้เถ้าจากการเผาไหม้ปลิวเข้าปากเจ้ากา ทำให้เสียงของมันแหบแห้งร้องเพลงไม่เพราะเหมือนเก่า

เมื่อมาถึงที่ป่า เจ้ากาก็ช่วยเพื่อนๆที่ถูกฝังอยู่ในหิมะได้ทันเวลา เพื่อนๆต่างดีใจและยกย่องให้เจ้ากาเป็นผู้ที่กล้าหาญ แต่มันก็แอบเศร้าอยู่เงียบๆ ผู้ดูแลจึงลงมาหาและอธิบายว่า ต่อไปภายหน้าพวกมนุษย์จะเกิดขึ้นในโลกและจะเป็นผู้นำไฟมาใช้และเป็นเจ้าของทุกอย่าง ท่านบอกว่าได้ให้ของขวัญแก่กาแล้วเพราะมนุษย์จะไม่ล่า เพราะเนื้อไม่อร่อย เหมือนกลิ่นเถ้าถ่านและควัน เสียงไม่ไพเราะ แหบ สีขนไม่สวยงามเพราะเป็นสีดำ

เล็กว่าเค้าสรุปตอนสุดท้ายได้น่าฟังมากค่ะ คิดว่า ตัวเองแปลแล้วไม่ค่อยได้อรรถรสเท่ากับอ่านเองเป็นภาษาอังกฤษค่ะ ลองดูนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น