วันศุกร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2557

64.The House of Four Seasons

By Roger Duvoisin
 หยิบหนังสือนิทานเรื่องนี้ขึ้นมาเพราะว่าอ่านชื่อเรื่องแล้วเข้าท่า คาดว่าน่าจะได้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องฤดู แต่กลับได้มากกว่านั้น เพราะว่าผู้เขียนได้สอนเรื่องแม่สี และการผสมสี เพิ่มขึ้นมา พร้อมทั้งวิทยาศาสตร์บางส่วนด้วย นอกจากนั้นทำให้รู้ว่าตัวเองก็มี sense ในการเลือกหนังสือที่คุ้นเคย เพราะว่าไปหาข้อมูลของผู้เขียนปรากฎว่าเป็นผู้วาดรูปเรื่องเดียวกับเรื่อง The Happy Lion ที่เคยรีวิวไว้เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2557 ลำดับที่ 35 อาจเป็นเพราะการใช้เทคนิคในการวาดที่ดูเหมือนจริง พร้อมกับสีที่ดูจริงใจ ง่ายๆ อธิบายไม่ถูกเหมือนกัน และที่สำคัญหนังสือของผู้เขียนท่านนี้แต่ละเล่มที่เจอมีอายุไม่ต่ำกว่า 40 ปี เนื่องจากท่า่นมีชีวิตอยู่ในช่วงปี คศ. 1904-1980 สำหรับหนังสือเล่มนี้อายุ 58 ปี แล้วค่ะ

มีครอบครัวหนึ่งขับรถไปต่างจังหวัดเพื่อมองหาบ้านใหม่ เค้าเลือกบ้านที่ดูเก่า บานเกล็ดห้อยไปมา พร้อมทั้งมีนกฮูกอาศัยอยู่บนชั้นใต้หลังคา พ่อบอกว่าเลือกบ้านนี้เพราะว่านกฮูก พวกเค้าเรียกช่างมาซ่อมบ้าน และจะทาสีเอง แต่ละคนก็ชอบสีแตกต่างกัน

น้องคนเล็กชอบให้บ้านเป็นสีแดง หน้าต่างบานเกล็ดเป็นสีเขียว เพื่อต้อนรับฤดูใบไม้ผลิ 
พี่คนโตชอบให้บ้านเป็นสีเหลือง หน้าต่างบานเกล็ดเป็นสีม่วง เพื่อต้อนรับฤดูร้อน
แม่ ชอบให้บ้านเป็นสีน้ำตาล หน้าตางบานเกล็ดเป็นสีฟ้า เพื่อต้อนรับฤดูใบไม้ร่วง
พ่อ ชอบให้บ้านเป็นสีเขียว หน้าต่างบานเกล็ดเป็นสีส้ม เพื่อต้อนรับฤดูหนาว
ทุกคนเลยบอกว่าจะทาสีบ้านแต่ละด้านให้เป็นสีที่ตัวเองอยากได้ตามฤดู

เมื่อไปที่ร้านขายสี พนักงานบอกว่ามีสีแค่ 3 สี คือ แดง เหลือง ฟ้า พ่อก็เลยซื้อกลับมาบ้านแล้วผสมสีให้ลูกๆดูเพื่อให้ได้สีตามต้องการ แต่แล้วพ่อก็มีความคิดดีๆ โดยทาสีที่กระดาษแข็งรูปวงกลม นำเชือกมาเจาะรูตรงกลาง แล้วหมุนเชือก ปรากฎว่าทุกสีรวมตัวกันเป็นสีขาว
This trick shows that white is made of all colors.
แล้วพวกเค้าก็ได้ข้อสรุปเรื่อง "สี" ของบ้านพวกเค้า



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น