วันเสาร์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2557

60.The Easy How-To Book

By Seymour Reit
Pictures by William Dugan
  หนังสือคู่มือ How-To เล่มนี้บรรจุเรื่องต่างๆที่สอนเด็กไว้มากถึง 61 เรื่อง ตั้งแต่เริ่มเขียนหนังสือ มือไหนมือซ้าย มือขวา การใส่เสื้อ การผูกเชือกรองเท้า เรื่องในบ้าน ในครัว ในสวน สัตว์เลี้ยง  การรินน้ำ การเทซอสมะเขือเทศ สารพัดเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับเด็ก สามารถใช้เป็นคู่มืออ่านให้ลูกฟัง บางเรื่องที่เล็กอ่านแล้วเพิ่งรู้ว่าฝรั่งเค้าสอนวิธีจำให้เด็กแบบง่ายๆอย่างนี้นี่เอง

How to tell you left hand from your right hand
วิธีสอนของเค้าคือให้ยกหลังมือเข้าหาตัวเอง กางนิ้งโป้งออกตามรูป จะเห็นรูป L ก็ให้รู้ว่ามาจากคำว่า Left ซึ่งก็คือมือซ้าย อ่านแล้วก็....อืม....จริงของเค้า หันไปถามลูกว่าหนูทำอย่างไรถึงจำได้ ลูกบอกว่าจำที่มือขวา Right Hand เอาไว้ Write อืม....จริงของลูก จำง่ายกว่าซะด้วย

How to understand about A.M. and P.M.
อันนี้อ่านแล้วก็อึ้ง เพิ่งรู้ว่ามีเคล็ดลับการจำแบบนี้ พอเด็กขึ้น ป.2 วิชาภาษาอังกฤษจะเริ่มเรียนเกี่ยวกับนาฬิกา ช่วงเช้าและบ่ายแบ่งกันโดยใช้ A.M. และ P.M. ตอนแรกเล็กเองสอนวิธีจำว่า A.M คือตอนเช้าก่อนเที่ยง ส่วน P.M ช่วงบ่าย โดยให้จำว่า A มาก่อน M ตามที่ได้การสอนมา แต่เมื่ออ่านหนังสือแล้วดีกว่าค่ะ เค้าบอกให้จำว่า  A.M. มาจาก All Morning

How to peel a hard boiled egg
การแกะเปลือกไข่ต้มแบบง่ายๆ เคล็ดลับคือต้องรอให้แน่ใจว่าไข่ต้มเย็นลงแล้ว ให้วางไข่บนช้อนใต้ก๊อกน้ำเย็นที่ไหลผ่าน แล้วใช้ช้อนเคาะเปลือกไข่ให้ทั่ว แล้วนำไข่วางกลับบนช้อนใต้ก๊อกน้ำเย็นที่ไหลผ่านอีกครั้งหนึ่ง เปลือกไข่จะหลุดออกมาอย่างง่ายดาย

เคล็ดลับแต่ละอย่างน่าสนใจมากๆค่ะ อ่านแล้วได้ความรู้ และเป็นไกด์นำทางให้เด็กๆได้ดีมากค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น