วันอังคารที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2557

56.TV or Not TV

By Ann Brown
Illustrated by Tome Leigh
เด็กกับการดูทีวีดูเหมือนเป็นของคู่กันอย่างไรบอกไม่ถูก ยิ่งช่วงปิดเทอมแบบนี้ที่เด็กๆต้องอยู่บ้านและคุณพ่อคุณแม่ไปทำงานข้างนอก ผู้ใหญ่ที่ดูแลเด็กก็คงต้องปล่อยเด็กอยู่กับทีวีบ้างไม่มากก็น้อย เนื่องจากคงจะประกบเด็กตลอดเวลาไม่ไหว ตอนที่เล็กยังทำงานประจำอยู่ เมื่อถึงช่วงปิดเทอมก็ต้องทำใจเพราะว่าคุณยายก็ดูทีวีเกือบตลอดทั้งวัน ลูกเราก็ดูทีวีไปโดยปริยาย ไม่สามารถทำอะไรได้  การดูทีวีก็มีส่วนดีเหมือนกันสำหรับดูกันทั้งครอบครัว สร้างสายสัมพันธ์ พูดคุยกันเกี่ยวกับเรื่องนั้นๆได้ แต่ควรจะมีปริมาณเวลาที่พอดี ไม่มากเกินไป สำหรับนิทานภาษาอังกฤษเรื่องนี้จะชี้ให้เห็นถึงโทษของการดูทีวีมากเกินไป

เมื่่อถึงเวลาเลิกเรียนกลุ่มเพื่อนๆ Muppet Kids คุยกันว่าจะทำอะไร แล้วพวกเค้าก็นึกถึง Gonzo ขึ้นมาได้ว่าหมู่นี้ดูแปลกๆ เวลาคุยด้วยเหมือนเค้าไม่ค่อยจะได้ยิน พวกเค้าจึงพากันไปบ้านของ Gonzo เมื่อมาถึงเห็นเค้านั่งดูทีวีอยู่ เพื่อนคนหนึ่งบอกว่า Gonzo คงมีอาการ
 "STATIC"  It stands for Somewhat Terribly Awful Television-Itis Condition
ซึ่งเกิดขึ้นเนื่องจากดูทีวีมากเกินไป ดูตลอดเวลา ไม่สนใจคนอื่น ไม่ทำการบ้าน ไม่ไปเล่นข้างนอก พวกเพื่อนๆจึงเข้าไปพูดคุยเพื่อจะดึงเพื่อนกลับมาเป็นคนเดิม แต่ Gonzo ก็ไม่ขยับเลย เค้าได้แต่มองไปที่ทีวีทั้งๆที่เพื่อนๆเข้ามาบังไว้

หลังจากนั้นไม่กี่วัน Gonzo มีอาการแย่ลงไปอีก เมื่อครูเรียกให้ตอบคำถามก็ตอบไม่ได้ เมื่อเพื่อนร้องตะโกนให้หลบลูกบอล เค้าก็ไม่ได้ยิน ลูกบอลจึงกระแทกที่หัวเค้า เค้าไม่พูดกับใคร ไม่ไปซ้อมกีฬา เอาแต่ดูทีวีอย่างเดียว เพื่อนๆชวนเค้าไปทัศนศึกษาที่ภูเขาวันเสาร์ที่จะถึงแต่เค้าก็ไม่ไป

จนวันหนึ่งทีวีเสีย เค้าไม่รู้จะทำอย่างไร จึงไปหาเพื่อนที่ภูเขา ร่วมแคมป์กับเพื่อนๆ เพื่อนๆดีใจมากที่เค้ากลับมาเป็นคนเดิม เค้ารู้สึกดีที่ได้กลับมาหาเพื่อนเหมือนกัน เพราะเค้าก็รู้สึกคิดถึงเพื่อนเช่นกัน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น