วันอังคารที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2557

50.Bobo's Magic Wishes

Story from Puerto Rico
Retold by Janet Palazzo-Craig
Illustrated by Charles Reasoner
เห็นนิทานภาษาอังกฤษเล่มไหนมีคำว่า Magic ทีไร อดใจหยิบขึ้นมาอ่านไม่ได้ค่ะ เหมือนว่ามันต้องมีอะไรให้ค้นหาเกี่ยวกับเวทมนต์ลึกลับต่างๆ ทำให้อยากรู้ว่าจะมีเวทมนต์น่าสนใจอะไร ทำให้ใครกลายเป็นตัวอะไร หรือมีพรวิเศษอะไรที่ทำให้เราตาโตได้บ้าง เรื่องนี้เป็นนิทานพื้นบ้านของประเทศเปอร์โตริโก โดยคำว่า Bobo เป็นภาษาสเปนแปลว่า Fool มาดูว่าพรที่ขอจะเป็นอะไรบ้างกันค่ะ

ครั้งหนึ่งนานมาแล้วมีชายหนุ่มชื่อ Juan Bobo มีหน้าที่เฝ้าแกะของพระราชา คืนหนึ่งแปลงข้าวสาลีของพระราชามีรอยย่ำๆเสียหาย พระราชาจึงสั่งให้ทหารเฝ้าแปลงข้าวสาลี แต่ว่าคืนแล้วคืนเล่ามันก็ยังเสียหายอยู่ดี เมื่อถึงคราวของชายหนุ่มเป็นผู้เฝ้า เค้านำขนมปังและน้ำผึ้งมาทานอาหารเย็นที่แปลงพืชแล้วก็หลับไป แต่ก็โดนมดกัดจนตื่นขึ้นมา แล้วเค้าก็ได้เห็นตัวต้นเหตุที่ทำใ้ห้แปลงพืชเสียหาย มันคือม้าแสนสวยตัวหนึ่งที่แผงคอและหางมีหลากหลายสี ม้าบอกว่า
If you let me go,I will give you seven hairs from my coat.
Each hair will give you a wish.

เมื่อกลับถึงบ้านเค้าบอกพี่ชาย แต่ว่าไม่มีใึครสนใจ พวกเค้ากำลังจะไปหาเจ้าหญิง เพราะได้ข่าวว่าเจ้าหญิงเศร้ามาก ใครที่สามารถทำให้เจ้าหญิงหัวเราะได้จะมีรางวัล ชายหนุ่มเริ่มขอพรให้ตุ่มที่ถูกมดกัดหายคัน เค้าก็หายคัน เมื่อเค้าหิว เค้าก็ขอไส้กรอกชิ้นใหญ่ แล้วก็เสื้อผ้าเพื่อจะไปช่วยพี่ชาย นอกจากนั้นก็ยังขอม้า แต่ว่าม้าวิ่งเร็วจนเค้าตกลงมาจากหลังม้า ทำให้เสื้อผ้าเปรอะเปรื้อนไปหมด  โชคร้ายมากเค้าตกลงบนรังผึ้ง พวกผึ้งบินออกมาจะต่อยเค้า แต่เค้าขอพรให้ผึ้งหายไป พวกนกเลยมาไล่ผึ้งไป

เมื่อม้าวิ่งเร็วเกินไปเค้าก็เลยขอ ลา แทน ตอนนี้เค้ามีพรวิเศษเหลือแค่ข้อเดียว เมื่อเค้าไปเจอเจ้าหญิง เจ้าหญิงเห็น Juan Bobo ซึ่งแต่งตัวสกปรกๆ ลา ผึ้ง นก แมว และ หมา ตามมาด้วย และเงยหน้าถามเจ้าหญิงว่าต้องการทานไส้กรอกหรือไม่ ทำให้เจ้าหญิงหัวเราะไม่หยุด พระราชาจึงให้เค้ามาอยู่ที่ปราสาท หลังจากนั้นเค้าก็อยู่อย่างมีความสุข พรข้อสุดท้ายยังอยู่กับเค้า เค้าไม่ต้องการอะไรอีกแล้ว เพราะว่าเค้ามีทุกอย่างที่ต้องการแล้ว

อ่านจบแล้วมีคำถามค่ะ ถ้าคุณเป็น Juan Bobo จะขอพรข้อสุดท้ายไหมคะ และ ทำไม ลองถามเด็กๆกันค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น