วันพุธที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

41.Ibis (เีิรื่องจริงของวาฬน้อย)

By John Himmelman
 "มนุษย์" มีทั้งคนดี และคนไม่ดี ขึ้นอยู่กับว่าเราจะได้เจอคนแบบไหน ถ้าโชคดีได้เจอคนดีๆเราก็คงรู้สึกดี แต่ถ้าโชคร้ายเจอคนไม่ดี เราก็ต้องระวังตัวให้มากขึ้นด้วย ขึ้นต้นวันนี้ดูแรงไปไหมคะ ไม่ได้จะเข้าเรื่องเกี่ยวกับบ้านเมืองเลยค่ะ พอดีอ่านนิทานเล่มนี้แล้วทำให้ได้ข้อคิดแบบนี้ นิทานภาษาอังกฤษเรื่องนี้แต่งมาจากเรื่องจริงของวาฬน้อยที่โชคร้ายผสมกับโชคดีในตอนสุดท้าย

ที่อ่าวลึกแถบชายฝั่งทะเลแห่งหนึ่ง มีฝูงวาฬหลังค่อมอาศัยอยู่ มีวาฬน้อยอยู่ตัวหนึ่งชื่อว่า Ibis มีนิสัยอยากรู้อยากเห็น และชอบปลาดาวเป็นชีิวิตจิตใจ มันมีเพื่อนสนิทชื่อว่า Blizzard ชอบว่ายน้ำเล่นด้วยกัน เจ้าวาฬน้อยเริ่มคุ้นเคยกับการว่ายขึ้นไปเล่นกับเรือที่จอดอยู่บนผิวน้ำ

วันหนึ่งมันเห็นว่าด้านบนที่เรือจอดอยู่มีปลามากมายว่ายล้อมอยู่เต็มไปหมด มันเกิดความสงสัยจึงรีบว่ายเข้าไปดู ปราำกฎว่าถูกจับติดแห มันพยายามดิ้นจนแหขาด แต่ว่าแหบางส่วนก็มัดปากและหางของมันทำให้ไม่สามารถกินอาหารได้มาก และไม่สามารถขึ้นไปบนผิวน้ำเพื่อหายใจได้สะดวก จนมันอ่อนแอลง

เพื่อนของมันช่วยดันมันขึ้นไปที่ผิวน้ำจนได้เจอเรื่อที่มีคนอยู่หลายคน คนพวกนั้นช่วยกันเอาทุ่นวางรอบตัวมันทำให้มันดำน้ำหนีไม่ได้ และแล้วก็มีมือยื่นลงมาในน้ำเป็นรูปคล้ายปลาดาวที่มันชอบ ช่วยกันแก้และดึงแหที่ผูกติดที่ปากและหางของมันออกทั้งหมด ตอนนี้มันเป็นอิสระแล้ว มันดีใจมาก ที่สามารถกลับมาใช้ชีวิตปกติได้อีกครั้งหนึ่ง

ได้อ่านด้านหลังเล่มนิทาน ผู้เขียนเล่าถึงเรื่องจริงที่เกิดขึ้น ที่เค้าได้รับรู้จากนักวิทยาศาสตร์ทางทะเลที่เมือง  Massachusetts ในปี 1985 แล้วทำให้นิทานที่อ่านจบดูมีที่มาและภูมิใจที่ได้เห็นหนังสือนิทานเล่มนี้เนื่องจากผู้เขียนบอกว่ากำไรจากการขายหนังสือส่วนหนึ่งจะสมทบเข้ากองทุน Provincetown Center of Coastal Studies

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น