วันอังคารที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

30.The Jolly Postman (จดหมายถึงพระเอกนางเอก)

The Jolly Postman or Other People's Letters
By Janet & Allan Ahlberg
พวกเราเคยสงสัยกันบ้างไหมคะว่า ตัวละครในนิทานต่างๆที่นักเขียนแต่ละคนสร้างไว้มีนิสัยจริงๆเป็นอย่างไร แล้วถ้าพวกเค้ามีจริง พวกเค้าคงมีความในใจอยากจะบอกกันและกัน และถ้าวิธีที่จะบอกเป็นการส่งจดหมาย มันจะสนุกแค่ไหน นิทานภาษาอังกฤษเรื่องนี้มีลูกเล่นในหนังสือที่ประทับใจมาก สามารถดึงความสนใจของเด็กๆได้ดี โดยมีจดหมายจริงๆใส่ไว้ในซอง เมื่อเราหยิบออกมาอ่านแล้วก็ได้ยิ้มกันค่ะ เพราะอ่านไป เราจะนึกไปว่ามันอยู่ในนิทานเรื่องอะไร

กาลครั้งหนึ่งบุรุษไปรษณีย์ขี่จักรยานมาจากเนินเขาเพื่อไปส่งจดหมายให้ "หมีสามตัว" ผู้ส่งคือ "โกลดิลอคส์" ข้อความในจดหมายบอกว่าขอโทษที่แอบเข้าไปกินโจ๊กในบ้านหมีสามตัว และพ่อของเธออยากจะซ่อมเก้าอี้ที่หักให้ด้วย ทิ้งท้ายไว้ด้วยการชวนหมีสามตัวมาเที่ยวงานปาร์ตี้ที่บ้านของเธอ

หลังจากนั้นบุรษไปรษณีย์ขี่จักรยานไปส่งจดหมายที่บ้านขนมปังขิงของ "แม่มดชั่วร้าย" ด้านในเป็นโบว์ชัวร์ขายสินค้าแปลกๆต่างๆนาๆที่เป็นสีเขียว และก็ไปบ้าน "ยักษ์" มีโปสการ์ดที่ส่่งมาจาก "แจ๊ค" และ "หมาป่า" ที่มีจดหมายเตือนจากฝ่ายกฎหมายของ "หนูน้อยหมวกแดง" ว่าให้เลิกยึดบ้านของคุณยาย เลิกใส่ชุดคุณยายโดยไม่ได้รับอนุญาิต ถ้ายังไม่ปฏิบัติตามจะเรียกคนตัดไม้มาจัดการ

เรื่องจบลงที่ โกลดิลอคส์มางานวันเกิดของหมีน้อยที่อายุครบ 8 ขวบ 

อ่านจบแล้วได้นึกถึงนิทานเรื่องต่างๆที่เราเคยอ่านให้ลูกฟัง แล้วก็เห็นถึงความน่ารักของตัวละครแต่ละตัว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น