วันศุกร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

32.Spinky sulks (งอน)

ฺัBy William Steig
 ได้เคยรีวิวหนังสือของ William Steig มาหลายเรื่องแล้วค่ะ เรื่องนี้เห็นภาพแล้วรู้เลยว่าเป็นฝีมือของเค้า William Steig ผู้มีฝีมือในการวาดรูปและเนื้อเรื่องที่น่าติดตามจนได้รับรางวัล Caldecott Medal  จากเรื่อง Sylvester and the magic pebble นอกจากนั้นยังเป็นผู้เขียนนิทานเรื่อง Shrek ที่นำมาสร้างเป็นการ์ตูนอนิเมชั่นในเวลาต่อมา นิทานเรื่องนี้มาในเนื้อเรื่องเกี่ยวกับนิสัยและพฤติกรรมของเด็ก ซึ่งเล็กเชื่อว่าพวกเราซึ่งเป็นพ่อแม่ก็เคยเจอกันมาแล้วไม่มากก็น้อย แต่เรื่องนี้มากไปหน่อย (แสดงให้เห็นว่าผู้เขียนเข้าใจอารมณ์ความรู้สึกของเด็กได้ดี) ซึ่งในที่สุดก็คิดได้ด้วยตัวเอง

Spinky เด็กชายเดินออกมาจากบ้าน นอนลงบนสนามหญ้าหน้าบ้านด้วยความหงุดหงิดอารมณ์เสีย พี่สาวเข้ามาขอโทษ แต่เค้าไม่ตอบ พี่ชายมาง้อ เค้าก็ไม่สน แม่เกือบจะใจอ่อนไปพูดกับเค้าแต่พ่อห้ามไว้ว่าไม่ต้อง พ่อบอกว่าลูกไม่มีเหตุผลที่จะต้องงอน ต้องรอให้เค้าค่อยๆสงบลงเอง

ทุกๆคนพยายามง้อให้เด็กชายหายงอน แต่เด็กชายไม่เลิกงอน แม้ว่าจะมีขบวนพาเหรดผ่านมา เพื่อนมาชวนเล่นด้วย คุณยายเอาลูกอมของโปรดมาให้ เค้าก็ไม่หาย ได้แต่นอนบนเปลญวน ในที่สุดก็มีตัวตลกมาจากคณะละครสัตว์มาแสดงมายากลเสกไอศกรีมให้เค้า เค้าดีใจในตอนแรก แต่เมื่อรู้ว่าครอบครัวจ้างมาเค้าก็เลยไม่สน

ตลอดทั้งวันเค้านอนบนเปลญวน เมื่อฝนตก แม่ก็เอาผ้าใบกันน้ำมาห่มให้เค้า เอาร่มมากันฝนให้เค้า พี่น้องเอาเค้กและแซนวิชให้ทาน เค้าก็เริ่มจะคิดได้แล้วค่ะว่าไม่ควรงอนอีกต่อไป แต่ก็ยังมีฟอร์มก็เลยต้องหาวิธีกลับไปเป็นเด็กชายที่น่ารักคนเดิม มาดูกันค่ะว่าทำอย่างไร

เด็กๆอาจจะมีช่วงเวลาที่จะต้องเรียนรู้นิสัย และ พฤติกรรมของตัวเองระยะหนึ่ง แต่แล้วในที่สุดครอบครัวจะเป็นผู้ช่วยประคับประคองให้ผ่านไปได้





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น