วันพฤหัสบดีที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

31.Upstairs (เพื่อนบ้านชั้นบน)

By Judith Ross Enderle and Stephanie Gordon Tessler
Illustrated by Kate Salley Palmer
ไม่รู้เป็นอย่างไร เห็นนิทานภาษาอังกฤษที่ใช้สีไม้ในการวาดรูปแล้วอดหยิบออกมาดูไม่ได้ รู้สึกว่ามีเสน่ห์ เหมือนเรื่องราวมันใกล้ตัว เหมือนจริง สำหรับวันนี้ชื่อเรื่องสั้นๆคำเดียวจริงๆ ทำให้เริ่มสงสัยว่า ข้างบน มีอะไรให้นำมาแต่งเป็นนิทาน พออ่านแล้วก็เข้าใจว่าเรื่องราวเกิดขึ้นในอพาร์ตเม้นท์ที่มีหลายชั้นนอกจากนั้นเล็กยังสังเกตว่าเราได้เรียนรู้เรื่อง 7 วันใน1สัปดาห์ และพฤติกรรมการขออนุญาตพ่อแม่ออกไปข้างนอกในเรื่องนี้ด้วยค่ะ เรามาตามดูกันเลยดีกว่า

Elbie เป็นเด็กชายคนเดียวที่อาศัยอยู่ในอพาร์ตเม้นท์แห่งหนึ่งในชั้น 4 เมื่อเพื่อนบ้านที่อยู่ชั้น 5 ย้ายออกไป เค้าก็ได้แต่หวังว่าคนเช่าคนใหม่จะมีเด็กมาด้วย แล้ววันจันทร์ก็มีคนย้ายเข้ามา เค้าแทบรอไม่ไหวที่จะเข้าไปเยี่ยมแนะนำตัวในวันรุ่งขึ้น เมื่อวันอังคารมาถึงเด็กชายก็ขออนุญาตพ่อแม่ออกไปเยี่ยมเพื่อนบ้าน เค้าไปเคาะประตูห้องเพื่อนบ้านใหม่ แต่ว่าได้ยินเสียงผู้หญิงพูดออกมาว่า
No! No! Regina, you naughty girl, you hold still. 
เมื่อเด็กชายได้ยินก็คิดว่าต้องมีเด็กผู้หญิงอยู่ในห้องแน่ๆและกำลังยุ่งอยู่ เค้าก็เลยคิดว่าพรุ่งนี้ค่อยมาใหม่

เช้าวันพุธ ขณะที่เด็กชายกำลังยืนอยู่ที่ระเบียง ก็มีอะไรสกปรกหล่นลงมาจากชั้น 5 เค้ารีบขออนุญาตพ่อแม่ไปข้างบนแล้วก็ได้ยินเสียงผู้หญิงคนเดิมบ่นว่า
Oh my! What a piggy, you naughty girl!
เด็กชายถอยกลับมาชั้นล่างนั่งคิดว่าเกิดอะไรขึ้น เมื่อวันพฤหัสบดีมาถึง เด็กชายขึ้นไปห้องข้างบน เมื่อไม่ได้ยินเสียงอะไรเค้าก็เลยเคาะประตู แล้วผู้หญิงชื่อ Ethel ก็เปิดประตูแนะนำตัวกัน เด็กชายรีบขอเล่นกับ Regina ทันที และก็รู้ในที่สุดว่า Regina ก็คือวัวนั่นเอง แล้วก็ได้เห็นทั้ง หมู และ ไก่4ตัว เด็กชายช่วยคุณป้ารีดนมวัว ให้อาหารไก่ ปลูกข้าวโพด

วันศุกร์เด็กชายก็ขออนุญาตพ่อแม่ขึ้นไปชั้น 5 เหมือนเคย เจ้าของอพาร์ตเม้นท์มาเยี่ยมที่ห้องคุณป้า แวะดื่มชาและพูดคุยกันสนุกสนาน วันเสาร์ุคุณป้าบอกว่ามีคนย้ายออกจากห้องที่ชั้น2 ทั้งสองคนเฝ้ามองว่าจะมีใครย้ายเข้ามาใหม่ แล้วเช้าวันจันทร์วันหนึ่งก็มีคนย้ายเข้ามา เป็นใครกันนะ เด็กชายบอกว่าจะไปบอกป้าว่าผู้เข้ามาใหม่มีแมวด้วย


อ่านแล้วรู้สึกดีที่ผู้เขียนทิ้งปมให้จินตนาการกันเองต่อไปว่าจะเกิดอะไรขึ้นที่ผู้เข้ามาใหม่ที่อาศัยอยู่ชั้น2 มีสิงโตมาด้วย เมื่ออ่านจบพลิกดูปกรองวันที่พิมพ์ปี 1998 อายุก็ 16ปี แต่ด้านในใหม่กิ๊ก งงเหมือนกันค่ะว่าทำไมหนังสือถึงได้คุณภาพดีขนาดนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น