วันจันทร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

34.Fredrica McFroodle (ความอ่อนน้อม)

By Joanna Weaver
Illustrated by Tony Kenyon

เจอหนังสือนิทานของผู้เขียนคนนี้อีกแล้วค่ะ มีเอกลักษณ์ในเรื่องการวาดรูป และเนื้อหาที่สอนใจเรา เล็กเคยรีวิวหนังสือของ Joanna Weaver ไว้เมื่อ 27 มกราคม 2557 ลำดับที่ 23 เรื่องเกี่ยวกับการพูดเกินจริง มาคราวนี้เราจะมาดูเรื่องที่อาจจะเกิดขึ้นกับเด็กๆของเราก็ได้ เมื่อเค้ารู้สึกว่าตัวเองเหนือกว่าคนอื่น ก็จะเกิดความภูมิใจในตัวเองมากเกินไป นำไปสู่การโอ้อวด และก็พลาดอะไรบางอย่างที่ไม่ควรพลาด

Fredrica McFroodle เป็นเด็กผู้หญิงที่เก่ง และมีความจำดี และดูจะมีความมั่นใจในตัวเองมาก ชอบโอ้อวด เวลาเธอเล่นกับเพื่อนที่โรงเรียน เธอก็มักจะเป็นคนกำหนดกฎเกณฑ์เกมต่างๆเสมอ เมื่อเพื่อนบอกว่าจะมีการแข่งขันการสะกดคำที่โรงเรียน เธอก็รีบบอกว่าเธอจะเอาถ้วยรางวัลมาประดับที่ผนังบ้าน เมื่อเพื่อนของเธอบอกว่าสามารถสะกดคำศัพท์นี้ได้ เธอก็อวดทับเพื่อนว่าเธอสามารถสะกดคำศัพท์ยากกว่านั้นได้

เมื่อถึงวันแข่งขันก็เหลือเธอและเพื่อนอยู่สองคนบนเวที เมื่อครูให้สะกดคำว่า Conceited เธอก็สะกดผิด เพื่อนเธอจึงได้รับรางวัล หลังจากนั้นเธอนึกขึ้นถึงคำสอนที่ว่า Pride really does lead to a fall. และคำศัพท์นั้นก็ทำให้เธอคิดได้ และไปแสดงความยินดีกับเพื่อน พร้อมทั้งขอโทษที่ผ่านมาเธอภูมิในใจตัวเองเกินไป

อ่านเรื่องนี้จบ เล็กได้คำศัพท์ยากๆนี้ไปอีกหลายคำเลยค่ะ ที่ผ่านมาไม่รู้เลย เดี๋ยวลูกกลับมาจากโรงเรียนต้องอ่านให้ฟังแล้ววิเคราะห์กันหน่อยแล้วค่ะ.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น