วันจันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

40.Edward the EMU (อยากเป็นเหมือนคนอื่น)

By Sheena Knowles 
Illustrated by Rod Clement
 นิทานภาษาอังกฤษปกสีหม่นๆเล่มนี้ ดูหน้าปกแล้วไม่น่าหยิบขึ้นมาอ่านเท่าไร เพราะว่าไม่ค่อยดึงดูดสายตา มีแค่นกอีมูนอนอยู่ที่หน้าปกเท่านั้น แต่เมื่อเปิดเข้าไปด้านใน ได้ดูการวาดรูปที่สวย ดูคม สื่ออารมณ์ บางรูปสามารถทำให้หัวเราะได้ พร้อมกับเนื้อหาที่สอนใจแฝงอยู่ในนี้เต็มเปี่ยม นอกจากนั้นยังแต่งเนื้อหาได้ดีมีคำพร้องเสียง อ่านแล้วได้จังหวะค่ะ

พวกเราทุกคนคงเีคยเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น อยากเป็นอย่างเค้า อยากมีอย่างเค้า บางคนพยายามแล้วแต่ก็ไม่สามารถทำให้เหมือนหรือเป็นอย่างคนอื่นๆได้ หรือบางคนได้แต่คิดไม่ได้ลงมือทำ นิทานเรื่องนี้ทำให้ได้มองว่าเจ้านกอีมูตัวนี้อย่างน้อยก็ได้ลงมือทำตามที่คิด แต่ว่าจะสำเร็จหรือไม่ มาลองติดตามดูค่ะ

Edward นกอีมูตัวนี้รู้สึกเบื่อที่จะต้องอยู่ในสวนสัตว์ เพราะว่าไม่มีอะไรให้ทำ ไม่สามารถไปไหนได้ มันจึงเรื่องเปรียบเทียบตัวเองกับเจ้าแมวน้ำ แล้วคืนนั้นมันก็กระโดดออกจากกรงของมันไปว่ายน้ำเล่นที่กรงของแมวน้ำ ตอนเช้ามันได้ยินผู้เข้าชมสวนสัตว์บอกว่า
The seals are always amusing, it's true,
But the lion's the best thing to see at the zoo.
มันก็เปลี่ยนความคิดทันทีว่าพรุ่งนี้มันจะเป็นสิงโต

วันรุ่งขึ้นมันก็ไปคำรามใส่ผู้คนที่มาเที่ยวสวนสัตว์ เหมือนสิงโต นอนบนต้นไม้เหมือนสิงโต จนมันได้ยินคนพูดว่างูน่าสนใจกว่า มันก็เปลี่ยนใจอีก ไปอยู่กับงู ทำทุกอย่างเหมือนงู

จนในที่สุดมันก็ได้ยินคนบอกว่านกอีมูน่าสนใจที่สุด มันก็เลยคิดขึ้นได้ว่าจะกลับไปเป็นตัวเอง เมื่อกลับไปมันเจออะไร มันคงไม่เหงาอีกต่อไปแล้วค่ะ ลองดูกันค่ะ

เล็กว่านอกจากมุมมองเรื่องของการเปรียบเทียบแล้ว เล็กว่าเรื่องความมั่นใจในตัวเองก็คงเป็นหนึ่งในสิ่งที่ผู้เขียนต้องการสื่อสารให้เราเข้าใจ อ่านจบแล้วลองถามลูกดูซิคะว่าได้ข้อคิดอะไรจากหนังสือนี้บ้าง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น