วันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

29.Holiday (เรียนรู้เทศกาล)

ฺBy Jean Lewis
Illustrated by Kathy Wilburn
เช้าวันแรกของการไปโรงเรียนของลูก อยู่ๆลูกก็พูดว่าเวลาเค้าไปโรงเรียน เค้าชอบนึกถึงเวลาที่ครอบครัวเราใช้ด้วยกันในวันหยุดเสาร์อาทิตย์ทุกที คาดว่าคงจะเป็นเฉพาะวันจันทร์ ซึ่งวันเริ่มต้นสัปดาห์ เด็กๆคงยังไม่ค่อยตื่นเพื่อเตรียมพร้อมในการเรียน ยังคงเฝ้าคิดถึงวันหยุดสุดสัปดาห์ ทำให้วันนี้เล็กได้หยิบหนังสือเรื่องนี้มารีวิวกัน เป็นนิทานภาษาอังกฤษที่พูดถึงวันหยุดตามเทศกาลต่างๆของฝรั่ง ซึ่งเมื่ออ่านแล้วได้ความรู้รอบตัวเกี่ยวกับประเทศอเมริกาขึ้นมาอีกเยอะ เรียนจากนิทานได้ความรู้แถมเล็กคิดว่าจำได้นานกว่าอ่านหนังสือประวัติศาสตร์ในโรงเรียนซะอีก

จูนได้รับของขวัญจากเพื่อนข้างบ้านชื่อบ๊อบเป็นปฎิทินปีใหม่ เธอแขวนบน    ผนัง แล้วเปิดดูแต่ละหน้าว่ามีวันหยุดไหน เทศกาลไหนบ้าง


1.Valentine  เดือนกุมภาพันธ์ จูนทำคุ๊กกี้รูปหัวใจไปให้บ๊อบทาน
2.Presidents Day จัดขึ้นหลังจากสิ้นสุดหน้าหนาว และเริ่มต้นฤดูใบไม้ผลิที่โรงเรียนให้ทานคุ๊กกี้รูปต้นเชอร์รี่ เพื่อฉลองวันเกิดประธานาธิปดีคนแรกของอเมริกา George Washington
3.Easter เกิดขึ้นในวันอาทิตย์ของเดือนเมษายน เป็นวันเฉลิมฉลองการคืนพระชนม์ของพระเยซู พวกเค้าไปโบสถ์กัน แม่บอกจูนว่า "ไข่อีสเตอร์" หมายถึงการเริ่มต้นชีวิตใหม่



4.Independence Day วันชาติของสหรัฐอเมริกา 4 กรกฎาคม จูนและครอบครัวดูพลุกันที่สวนหลังบ้าน
5.Halloween  เดือนตุลาคมแม่แกะสลักฟักทองเป็น jack-o-lantern พวกเด็กๆแต่งตัวน่ากลัวๆออกไป Trick or Treat และไ้ด้ขนมกลับมา
6.Thanksgiving ประมาณเดือนตุลาคม  เป็นวันขอบคุณพระเจ้า ที่โรงเรียนมีกิจกรรมโชว์ ตอนเย็นญาติมาพร้อมหน้าเพื่อรับประทานไก่งวงกันที่บ้าน



7.Christmas แม่พาจูนไปหาซื้อของเพื่อประดับต้นคริสต์มาส ในวันคริสต์มาสอีฟ พวกเด็กๆล้อมวงกันรอบต้นคริสต์มาสในสวนสาธารณะ และร้องเพลง Silent Night / Jingle Bells / We wish you a Merry Christmas และในเมื่อวันคริสต์มาสมาถึง ทุกคนรวมตัวกัน พ่ออ่านนิทานเกี่ยวกับพระศาสดาให้ฟัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น