วันพุธที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2557

266.เลือกซื้อหนังสือนิทานมือสองออนไลน์อย่างไรให้มั่นใจ

การซื้อหนังสือภาษาอังกฤษมือสองออนไลน์ เรามีวิธีเลือกและดูหนังสืออย่างไรให้ได้หนังสือที่มีคุณภาพยังใช้ได้ ซื้อมาแล้วไม่เสียดายเงิน ไม่บ่น ไม่เสียความรู้สึก เล็กจะรีวิวเน้นเรื่องสภาพหนังสือเป็นหลักค่ะ

ลูกค้าที่ซื้อหนังสือออนไลน์เป็นประจำอยู่แล้ว เมื่อดูหนังสือจากรูปที่แต่ละร้านถ่ายให้ดูคร่าวๆ แล้วก็คงพอจะเข้าใจ นึกออก และตัดสินใจซื้อได้ เพราะว่ามีความชำนาญในการเลือกพอสมควร แต่สำหรับลูกค้าใหม่อาจจะนึกไม่ออก เนื่องจากแต่ละร้านอาจจะถ่ายรูปด้านในให้ดูไม่มาก วันนี้เล็กจะมาบอกวิธีคร่าวๆ

1.ขนาดหนังสือ
แต่ละร้านเวลาถ่ายรูป อาจจะมีไม้บรรทัดวาง เพื่อให้ทราบขนาดหนังสือ หรือเทียบกับปากกา (เหมือนที่นี่) เนื่องจากรูปที่ถ่ายออกมา เวลาดูในเวป อาจจะรู้สึกว่าเล่มใหญ่ แต่จริงๆแล้วไม่ใหญ่มาก อย่าลืมดูเทียบนะคะ

2.ประเภทหนังสือ
หนังสือภาษาอังกฤษมีไม่กี่รูปแบบ เลือกให้เหมาะสมกับลูกของเรา คือ

2.1 บอร์ดบุ๊ค (กระดาษแข็งทุกหน้าทั้งแต่หน้าแรก-หน้าสุดท้าย) มีไม่กี่หน้า เหมาะกับเด็กแรกเกิด-เริ่มเข้าโรงเรียน

2.2 ปกแข็ง (กระดาษปกแข็ง ส่วนกระดาษเนื้อหาด้านในเป็นกระดาษบาง) มีเนื้อเรื่องยาวขึ้น

2.3 ปกอ่อน (กระดาษปกไม่แข็งมาก กระดาษด้านในบาง) เป็นเรื่องราว

2.4 แบบฝึกหัด (กระดาษบาง)

2.5 หัดอ่าน (กระดาษบาง)

2.6 วรรณกรรม (เล่มขนาดพ๊อกเก็ตบุ๊ค กระดาษบาง)

3.สันปก
เป็นอีกจุดหนึ่งที่ทำให้เราเลือกได้ดีขึ้น หนังสือมือสองโดยเฉพาะบอร์ดบุ๊ค ถ้าจะดูให้ได้สมบูรณ์ก็ควรดูที่สันปกอีกจุดหนึ่ง ถ้าสันปกดี ไม่ถลอก ไม่ฉีกขาด ก็ถือได้ว่าสมบูรณ์ไปแล้วส่วนหนึ่ง ในสายตาแม่ค้าถ้าดูสันปกดีแล้วเราก็โล่งใจ แต่บางครั้งหนังสือมาสันปกถลอก เล็กก็เสียดายเพราะด้านในดีมาก เล็กก็จะซ่อมโดยใช้เทปเมจิแปะ จะออกมาดีขึ้นค่ะ

4.ปกหนังสือ
หนังสือมือสอง อาจจะมีรอยหยิบจับ ไม่เงามากเหมือนหนังสือใหม่ แต่ไม่ควรมีรอยกัด แหว่ง กระดาษเคลือบหลุด เวลาหนังสือแบบนี้มาเล็กจะเสียดายมาก เพราะปกเป็นหัวใจสำคัญของหนังสือ ถ้าปกชำรุดแล้วโอกาสที่จะขายได้จะน้อย แม้ว่าเนื้อหาดี

5.มุมหนังสือ
บอร์ดบุ๊ค ดูที่รอยถลอกที่มุม มีรอยกัดหรือไม่ // ปกแข็ง ดูรอยถลอก ไม่ฉีกขาด หุ้มอย่างดี

6.ด้านในปกหนังสือ หรือปกรอง
ปกติต้องทำใจไว้เลยว่าอาจจะมีการเขียนที่ด้านในของปกหนังสือ ฝรั่งเค้าจะชอบให้หนังสือกันและกัน และจะมีการเขียนอวยพรไว้ เช่น ปู่ย่าให้หลาน พ่อแม่ให้ลูก คุณอาให้หลาน ครูให้นักเรียน แต่เล็กกลับชอบส่วนนี้ เวลาเห็นก็จะหยุดอ่านทุกครั้ง รู้สึกอยากรู้อยากเห็นว่าพวกเค้าเขียนอะไรกัน ส่วนมากจะเป็นเทศการปีใหม่ คริสต์มาส ฮาโลวีน อีสเตอร์ วันเกิด วันคลอดลูก ซึ่งที่จริงแล้วส่วนนี้ไม่มีผลกระทบต่อการอ่านอยู่แล้ว

7.เนื้อหาด้านใน
เนื้อหาถือเป็นจุดสำคัญที่สุด ไม่ควรมีรอยขีดเขียน ยับ ฉีกขาด รอยขีดเขียน รอยปากกา บางเล่มเป็นหนังสือลูกเล่นแผ่นเปิด-ปิด ก็ต้องสังเกตว่ามันสมบูรณ์หรือเปล่า แต่เชื่อได้ว่าแม่ค้าส่วนมากจะเลือกเล่มดีๆ สมบูรณ์มาลงขายอยู่แล้ว แต่บางครั้งการที่แม่ค้าลงขายเยอะๆ อาจไม่สามารถตรวจสอบทุกหน้า ทุกเล่ม ทำให้พลาดไปได้เหมือนกัน

ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องเข้าใจว่านี่คือหนังสือมือสอง เราจะคาดหวังให้ใหม่ใสปิ๊งเหมือนหนังสือใหม่คงไม่ได้ ต้องทำใจเผื่อไว้นิดหนึ่ง ร้านอื่นไม่รู้เป็นอย่างไร แต่ที่ร้านฟาร์มฝันบุ๊ค ถ้าเห็นว่าหนังสือมีตำหนิ แต่อยากขายเล่มนั้นเพราะเนื้อหาดี เล็กจะพยายามถ่ายรูปที่มันมีตำหนิให้ดู ไม่ซ่อน ให้ดูกันตรงๆ

ตอนแรกๆที่เล็กหัดซื้อหนังสือมือสองนั้น มองหนังสือมือสองไว้แย่มาก เยิน เก่า ฝุ่น สารพัด แต่พอได้มาดูจริงๆ สภาพหนังสือส่วนมากก็ยังใช้ได้ บางเล่มดีมากเหมือนใหม่ด้วยซ้ำ รู้สึกว่าคุ้มค่ากว่าไปเสียเงินซื้อหนังสือใหม่ราคาแพงมากๆ

เกณฑ์สภาพหนังสือของร้านฟาร์มฝันบุ๊ค
จะเห็นว่าเวลาเล็กรีวิวหนังสือ จะมีข้อความภาษาอังกฤษด้านท้ายหลังรีวิวจบว่า ชนิดหนังสืออะไร ขนาดเท่าไร สภาพเท่าไร ราคาเท่าไร หรือเวลาลงหนังสือทุกวันศุกร์ที่เฟสบุ๊ค จะเห็นว่าเล็กจะแจ้งว่าอัลบั้มนี้ สภาพเป็นอย่างไร บางคนอาจจะตั้งคำถามว่าสภาพหนังสือที่บอกเอาอะไรมาวัดบ้าง มาดูกันตามลำดับค่ะ

1.สภาพเหมือนใหม่ (Look new) (ให้ 99%)
อันนี้คือสุดยอดปรารถนาของแม่ค้าและลูกค้า สภาพดีที่สุด ปกใหม่ปิ๊ง ไม่มีร่องรอยกด ลากเล็บ มุมไม่มีลอยถลอก พูดง่ายๆว่าเหมือนใหม่ ด้านในไม่ต้องพูดถึง สะอาด ใหม่เหมือนไม่เคยมีใครเปิด หายากเหมือนกันนะคะ

2.สภาพดีมาก (Very Good) (ให้ 95%)
สภาพนี้ที่ร้านมีเยอะ โดยเฉพาะปกแข็งของเรา สภาพดีมากเกือบทุกเล่ม อาจจะมีข้อตินิดหนึ่งที่ไม่สามารถก้าวข้ามไปเป็น "เหมือนใหม่" ตรงรอยจางๆบนหน้าปก ถ้าเห็นรอยเล็บขูดบางๆ นิดๆ เล็กก็ยังให้แค่ "ดีมาก" ส่วนด้านในไม่ต้องพูดถึง ดีจริงๆ ใครที่ซื้อไปแล้วก็คงเข้าใจ

3.สภาพดี (Good) (ให้ 80%)
สภาพโดยรวมดี บอร์ดบุ๊คและปกอ่อนของเราอยู่ในเกณฑ์นี้ เนื่องจากบางเล่มยังมีรอยถลอกที่สันปกบ้างเล็กน้อย แต่ด้านในดี

4.สภาพพอใช้ (Fair) (ให้75%)
ปกอ่อนที่ร้านบางเล่มจะอยู่ในสภาพพอใช้ ถึง ดี เนื่องจากเวลาขนส่งจากเมืองนอก ปกอ่อนจะเสียหายได้ง่ายกว่า ดังนั้นหนังสือบางเล่มจะมีรอยยับบ้าง มุมปกหนังสือย่นๆบ้าง แต่ด้านใน ไม่มีรอยขีดเขียนแน่นอน

การตั้งราคา
หนังสือเล่มเดียวกัน จะเห็นว่าบางครั้งเล็กขายราคาไม่เท่ากัน คนที่ซื้อไปแพงก็อย่าเพิ่งโมโห หรือ โกรธ และเลิกซื้อกันไปซะก่อน จะบอกว่า ราคาที่ตั้งแล้วแต่สภาพหนังสือ ถ้าหนังสือสภาพดีราคาก็จะแพงกว่าหนังสือสภาพพอใช้ หนังสือดังมีรางวัลก็จะราคาแพงกว่าทั่วไป

ขอให้ทุกคนเลือกซื้อหนังสือได้หนังสือที่ชอบใจ และ นำไปอ่านให้ลูกฟัง มีความสุขกับหนังสือและจินตนาการนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น