วันอังคารที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2557

251.Simon's Hook

Written by Karen Gedig Burnett
Illustrated by Laurie Barrows
การถูกเพื่อนล้อ หัวเราะเยาะใส่ อาจเกิดขึ้นได้กับเด็กทุกคน นิทานภาษาอังกฤษเล่มนี้ได้บอกวิธีรับมือกับสิ่งที่เกิดขึ้นได้อย่างน่าสนใจ สามารถนำไปปฏิบัติได้จริง ทำให้นึกถึงพุทธศาสนาเลยทีเดียว

วันหนึ่งพี่สาวของ Simon ตัดผมให้เค้าแหว่งเป็นหย่อมๆ เค้าใส่หมวกวิ่งออกไปไม่มีใครสังเกต เมื่อเค้าหกล้ม เพื่อนก็เห็นผมของเค้า หัวเราะเยาะกันจนเค้ารู้สึกแย่ วิ่งไปหาคุณยาย คุณยายแสดงให้ดู โดยนำเบ็ดตกปลา เกี่ยวคำเยาะเย้ยไว้ที่ปลายเบ็ด ตวัดเข้าหาเค้า ถ้าเค้ารับไว้แสดงว่าเค้าติดกับดัก

คุณยายเล่านิทานให้ฟังว่า ครั้งหนึ่งมีปลามากมายตกหลุมพรางติดเบ็ดที่นักตกปลา ปลาผู้เฒ่าจึงสอนว่า
Instead of Biting
1.Do little or Nothing (don't react)
2.Agree with the hook
3.Distract the fishermen (change the subject)
4.Laugh or Make a Joke
5.Stay Away from the hooks

ก็เหมือนกับคนเราที่ถูกเหวี่ยงเบ็ดที่เต็มไปด้วยคำเยาะเย้ย ถากถาง ไว้ที่ปลาเบ็ดเข้าใส่ตัว ถ้าเราไปรับเอามาเราก็ทุกข์ จากนั้น Simon ก็เข้าใจและวิ่งเข้าไปหาเพื่อนพูดคุยกันได้อย่างมีความเข้าใจและความสุข

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น