วันพฤหัสบดีที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

122.Christopher Churchmouse Classics

By Barbara Davoll
Pictures by Dennis Hockerman
 สะดุดตากับหนังสือนิทานปกแข็งสีสดใสทั้งสามเล่มนี้มาก ตอนแรกเจอเล่มเดียวจึงนำออกมาโชว์ที่ชั้นโดยแค่เปิดด้านในผ่านๆไม่ได้นั่งอ่านเป็นกิจลักษณะ จนได้เจออีก 2 เล่ม ทำให้เริ่มสนใจว่ามันคงมีอะไรดีจึงสามารถทำออกมาเป็นซีรีย์ ยอมรับว่าตัวหนังสือเยอะ เรื่องยาว แต่อ่านไม่ยาก ที่สำคัญเนื้อหาที่สอนแต่ละเล่มนั้นดีเกินคาด ที่จริงหนังสือชุดนี้ทำออกมาตามคำสอนของพระเยซูในคัมภีร์ไบเบิ้ล แต่เนื้อหาด้านในอ่านแล้วไม่สะดุด ไม่รู้สึกว่ามีเรื่องศาสนาเข้ามาเกี่ยวข้อง โดยแต่ละเรื่องก็จะเน้นเรื่องการสอนเด็กให้เป็นเด็กดี ให้ข้อคิด และบทเรียนที่สำคัญแก่เด็กแตกต่างกัน

The White Trail
สอนเรื่องการขโมย
Christopher เป็นหนูที่อาศัยอยู่ในโบสถ์ มีเพื่อนเป็นหนูในทุ่งนาชื่อ Freddie ทั้งคู่เข้าไปที่ครัวในโบสถ์แอบขโมยอาหารมากิน และเผลอทำแป้งหกพื้น ระหว่างทางเดินกลับเข้ารังหนู ได้ทิ้งรอยเท้าไว้ ทำให้ภารโรงวางกับดักเพื่อจับหนูและนำแมวมาช่วยจับหนูด้วย เค้ากังวลว่าพ่อจะเผลอเหยียบกับดัก จึงไปบอกพ่อที่ทำงานและสารภาพว่าได้ไปขโมยอาหารจากโบสถ์มากิน พ่อสอนว่า
We're supposed to work for what we have. 
There are always plenty of crumbs and bits of food for us here in the church. 
We don't need to become thieves.
หลังจากนั้นพ่อหนูก็ให้ลูกชายเป็นผู้ออกไปหาอาหารเอง และนำกลับมาให้ครอบครัว เพื่อให้เค้าได้จำบทเรียนว่าไม่ควรขโมยของใครอีก

The Shiny red Sled
สอนเรื่องการทะเลาะกัน
Christopher นำรถเลื่อนสีแดงอันใหม่ออกมาเล่นบนภูเขาหิมะกับเพื่อน Freddie เมื่อถึงเวลาอาหารกลางวัน ญาติของ Christopher ที่ชื่อ Ted บอกให้ฝากรถเลื่อนกับเค้าไว้ก็ได้ เค้าจะดูแลให้เอง เมื่อกลับมาพบว่ารถเลื่อนมีรอยถลอกใหญ่พาดกลาง Ted บอกขอโทษเนื่องจากหยุดรถเลื่อนไม่ได้ จึงชนเข้ากับต้นไม้ แต่Christopher ไม่ฟัง หลังจากนั้น Ted ประสบอุบัติเหตุขาหัก Christopher จึงใช้รถเลื่อนช่วยพาเค้าออกมา พ่อของChristopher ภูมิใจมากที่เค้าสามารถให้อภัยญาติ และลืมเรื่องที่ทะเลาะกัน และช่วยญาติไว้ได้ทัน

A Sticky Mystery
สอนเรื่องความอิจฉา
Christopher ได้ไปยืมลูกบอลของญาติที่ชื่อ Sed เพื่อมาเล่นกับเพื่อน Freddie โดยไม่ได้ชวนญาติมาเล่นด้วยเลยในช่วงพักเบรก เมื่อเสียงกริ่งดังก็โยนลูกบอลคืนให้ญาติแล้วเดินเข้าห้องเรียน Freddie ถูกใครบางคนกลั่นแกล้งแล้วโยนความผิดให้ เมื่อสืบแล้วจึงพบว่าคนที่แกล้งก็คือญาติของ Christopher นั่นเอง แม่บอกว่าเพราะว่าเค้าอิจฉาความสัมพันธ์ของทั้งคู่ เนื่องจากเดิม Christopher กับ Sed สนิทกันมาก่อน ดังนั้นทั้งคู่จึงไปขอโทษ Sed แล้วก็กลับมาเล่นกันทั้งสามคน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น