วันอังคารที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

120.A Stranger in the Park

The Caution Crew Series
Story by Stuart Fitts
Illustrations by Donna Day Asay
วันนี้ภูมิใจนำเสนอนิทานภาษาอังกฤษที่สอนเกี่ยวกับเรื่อง "คนแปลกหน้า" เล็กอยากให้ทุกบ้านสอนลูกให้ระวังคนจำพวกนี้ให้ดี อยากให้พูดคุยกันแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันบ่อยๆ เพื่อเด็กจะได้จำได้ และรู้ว่าควรปฎิบัติตัวอย่างไรเวลาเกิดเหตุการณ์จริงๆ

ตอนแรกคิดว่าลูกจะเบื่อที่จะฟัง เพราะนิทานปกแข็งเล่มนี้ใหญ่และค่อนข้างหนา ตัวหนังสือเยอะ ตัวใหญ่แต่อ่านง่าย ปรากฎว่าเค้าสนใจกระตือรือร้นอยากรู้ว่าเหตุการณ์จะเป็นอย่างไรต่อไป

สองพี่น้อง Grant และ Karen ชอบเล่นฟุตบอลมาก พวกเค้าจะฝึกซ้อมกันทุกวัน แต่ว่าวันนี้เค้ามีนัดจะไปปิคนิคกับครอบครัวก็เลยไม่ได้ร่วมเล่นกับเพื่อนๆ เมื่อพวกเค้ามาถึงสวนสาธารณะ ก็นั่งเล่นชิงช้ากัน แล้วก็มีผู้ชายคนหนึ่งเดินเข้ามาหาพร้อมรูปถ่ายบอกว่า สุนัขของเค้าหายไป ขอให้เด็กๆช่วยตามหาด้วย เด็กสาวสงสารชายหนุ่มดังกล่าวก็เลยบอกว่าจะช่วยตามหา ส่วนน้องชายเตือนพี่สาวบอกว่าอย่าพูดกับคนแปลกหน้า
Be careful of strangers, no matter how friendly they seem or how nice they act.
แต่พี่สาวไม่เชื่อและเดินตามชายแปลกหน้าไป

เมื่อเดินไปได้ซักพัก ชายหนุ่มแปลกหน้าดึงแขนเด็กผู้หญิงไว้แล้วรีบฉุดเดินไปที่รถตนเอง น้องชายตกใจรีบไปเรียกพ่อแม่ และตะโกนร้องขอความช่วยเหลือ โชคดีมีคนผ่านมาช่วยกันจับชายแปลกหน้าเอาไว้ หลังจากนั้นตำรวจได้มอบเข็มกลัดแก่เด็กชายแสดงถึงความกล้าหาญและเป็นตัวอย่างที่ดีในการปฎิบัติตัวเมื่อเจอกับคนแปลกหน้า สองพี่น้องได้เป็นตัวแทนเพื่อไปพูดให้เพื่อนๆฟังถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นบทเรียนของตัวเองที่ต้องจดจำไปนาน และสอนว่าควรปฏิบัติตัวอย่างไรต่อไป

ปกหลังด้านในของหนังสือมีข้อความที่น่าสนใจ
เล็กนำมาให้เพื่อนๆได้อ่านกันค่ะ
1.Never talk to strangers
2.Know your telephone number.
3.Know your street address.
4.Be aware of people near you when your parents are not with you.
5.No grownup should ever ask you for help. They should ask another grownup.
6.You do not have to touch a car or go near the car to talk to someone in that car. A Person sitting in a car can grab you if you get too close. So, talk from a distance.
7.If a stranger grabs you and no one is around to help, fall to the ground and let your body be totally limp like a rag.
8.If a stranger touches you, yell "HELP"


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น