วันศุกร์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

116.Crawly Bug and he Firehouse Pie

By Toby Speed
Illustrated by Margot Apple
 สมัยก่อนจะมีชมรมหนังสือเด็ก (Children's Book Club)  ที่พ่อแม่สมัครสมาชิกให้ แล้วหนังสือที่เข้าร่วมโครงการจะส่งตรงถึงบ้าน 2 ฉบับต่อเดือน นิทานภาษาอังกฤษเล่มนี้ก็เป็นอีกเรื่องที่อยู่ในโครงการนี้ ซึ่งเล่มนี้มีอายุ 17 ปีแล้ว และโครงการนี้ก็ยกเลิกไปแล้ว แต่ว่าเนื้อหาในหนังสือเล่มนี้กลับทำให้รู้สึกว่า นิทานภาษาอังกฤษไม่ได้จำกัดเนื้อหาอยู่แค่การไปโรงเรียน การกิน การนอน แต่ว่าเรื่องนี้ฉีกแนวออกไปโดยสิ้นเชิง

Crawly Bug ในที่นี้วาดรูปออกมาเป็นมด เล็กจะใช้คำว่ามดแทน พวกกองทัพมดเข้ามาขโมยพายของคุณแม่หมีทางหน้าต่างบ้าน จนในที่สุดพายก็หายไป แม่หมีเอาม๊อบไปขัดขวางขบวนมดแต่ไม่สามารถขัดขวางได้ จึงเอาคราดไปกวาดมดบ้าง, ใช้เท้าตัวเองเหยียบมดบ้าง, นอนลงขวางทางกองทัพมดบ้าง แต่ก็ไม่สำเร็จ

เมื่อออกมามองหาผลไม้ไปทำขนมพายชิ้นใหม่ ก็เจอแบล็กเบอร์รี่ จึงนำกลับมาทำพายได้ 3 อัน อันที่หนึ่งและสองห่อใส่ถุงเรียบร้อย ส่วนอันที่สามบรรจุลงในกล่องใส่หมวกที่เขียนว่า Not Pie แล้วรีบออกไปที่สถานีดับเพลิงเพื่อขายพาย เมื่อเปิดพายกล่องออก พายส่งกลิ่นหอม แต่แม่หมีรู้สึกว่าอะไรขยับๆอยู่ที่เท้าของเธอ

หลังจากอ่านจบเล็กไม่อาจคาดเดาอารมณ์ผู้เขียนได้เลยว่า เอ็นดู เมตตา หรือ รำคาญ เจ้ามดน้อยๆพวกนี้ แต่เปิดกลับมาด้านหน้าใหม่ แอบเห็นผู้เขียนหยอดไว้ในหนังสือว่า
For three who can make a pie disappear / For Crawly Bug's father
ก็พอจะเข้าใจแล้วว่าเนื้อเรื่องที่เกิดขึ้นมาจากใครบ้าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น