วันอังคารที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

113.Lunch Bunnies

By Kathryn Lasky
Illustrated by Marylin Hafner
ช่วงนี้เด็กๆเปิดเทอมกันแล้ว เด็กที่เข้าเรียนชั้นอนุบาลอาจจะร้องไห้งอแงเป็นธรรมดา เพราะว่าเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่กับชีวิต จากที่อยู่กับพ่อแม่และครอบครัว กลับมาเจอใครก็ไม่รู้มากมายที่โรงเรียน แต่เมื่อเด็กเริ่มเข้าเรียนชั้นประถม ความกังวลต่างๆก็อาจจะลดลง เนื่องจากคุ้นเคยกับการปรับตัวที่จะอยู่ในสังคมแล้ว แต่ก็อาจจะไม่ได้หายไปซักทีเดียว

นิทานภาษาอังกฤษเรื่องนี้ ชี้ให้เห็นถึงความแตกต่างในการปฏิบัติตัวช่วงรับประทานอาหารกลางวันที่โรงเรียน ของฝรั่งกับของไทย เช่นเค้าต่อแถวเพื่อซื้ออาหารเอง ถือถาดอาหารเอง และต้องจ่ายเงินเอง นอกจากนั้นเราสามารถสอนลูกได้ถึงมารยาทการเข้าคิว ความมีน้ำใจกับเพื่อน และการไม่หัวเราะเยาะเพื่อน ให้ลูกเห็นได้อีกด้วย

Clyde นักเรียนชั้นเกรด 1 กำลังซ้อมถือถาดอาหารไปมาที่บ้านเพื่อไม่ให้ทุกอย่างหกลงพื้น พี่ชายตัวดีรีบขู่เลยว่าอาจจะมีซุปที่โรงเรียน ถ้าทำหกผู้หญิงที่ดูแลจะไม่ช่วยเช็ดให้ พ่อครัวจะโกรธถ้าทานอาหารไม่หมด แม่เค้าได้แต่ปลอบใจว่าทุกอย่างจะผ่านไปด้วยดี เมื่อเข้านอนเค้าฝันร้ายถึงเรื่องที่ต้องต่อคิวซื้ออาหารยาว ขึ้นเขา ลงเขา และผู้หญิงที่ดูแลโรงครัวตัวใหญ่ตะโกนด่าทุกนาที

ตอนเช้า ในชั่วโมงเรียนเค้าไม่มีสมาธิในการเรียนได้แต่กังวลเรื่องเวลารับประทานอาหารกลางวัน เมื่อถึงเวลานั้นเค้าวางถาดอาหารลงที่เคาน์เตอร์ สไลด์มันเพื่อรับอาหาร หยิบถาดอาหารขึ้น และไปจ่ายเงิน ได้ตามที่ซ้อมไว้ ขณะเดินกลับมานั่ง เพื่อนของเค้าลื่นไถลเพราะพื้นมีซุปที่หกอยู่ ทำให้เจลลี่ในถาดกระเด็นกระดอนหกออกมาที่พื้นทั้งหมด ทุกคนในโรงอาหารหัวเราะเยาะ แต่ Clyde กลับรีบเข้าไปช่วยเพื่อน ผู้หญิงที่ดูแลโรงครัวมาช่วยทำความสะอาดและให้เจลลี่ถ้วยใหม่แก่เพื่อนเค้า ทั้งคู่กลับมานั่งรับประทานอาหารและเป็นเพื่อนกันในที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น