วันพฤหัสบดีที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2556

12.The Snowman (ตุ๊กตาหิมะในจินตนาการ)

By Raymond Briggs


หนังสือเรื่องตุ๊กตาหิมะเล่มนี้ เหมาะสำหรับเทศกาลคริสมาสต์ มากๆค่ะ แต่ที่นำมารีวิววันนี้ เพราะว่ารู้สึกว่ามันน่าสนใจ อยากบอกเล่า และ รอไม่ได้แล้วค่ะ

พิมพ์ครั้งแรกตั้งแต่ปี คศ.1978 เป็นหนังสือที่ไม่มีตัวหนังสือค่ะ ต่อมามีการทำ แอนิเมชั่น และฉายทางทีวี ติดอันดับ 1 ใน 100 รายการทีวีที่ดีที่สุดทางฝั่งอังกฤษเลยค่ะ ที่ขาดไม่ได้เลยคือเพลงประกอบแอนิเมชั่นชื่อเพลง Walking In The Air ลองฟังกันดูค่ะ


หลังจากนั้นหนังสือมีการปรับเปลี่ยนมาเรื่อยๆ แต่ยังคงพล็อตเรื่องเดิมในส่วนต้นของเรื่อง ส่วนเล่มนี้ที่จะนำมารีวิวเป็นรุ่นที่มีตัวหนังสือแล้วค่ะ

เริ่มต้นที่เช้าวันหิมะตก เจมส์ดีใจมากที่ตื่นขึ้นมาแล้วเห็นหิมะ  เค้ารีบแต่งตัว และ ทานอาหารเช้า และออกไปปั้นตุ๊กตาหิมะ โดยปั้นตามนี้เลยค่ะ
 A big, big body. A big round head. Coal eyes. A tangerine nose. 

แต่แล้วก็ถึงเวลาเข้านอนแล้วค่ะ เจมส์ไม่อยากนอน เพราะว่าคิดถึงตุ๊กตาหิมะ จึงออกไปหา และแล้วตุ๊กตาหิมะก็ขยับได้ เข้ามาจับมือเจมส์ แล้วก็พากันเข้าบ้าน เจ้าตุ๊กตาหิมะชอบเรียนรู้อะไรหลายๆอย่าง เช่น ตู้เย็น, น้ำหอมของแม่, เต้นรำ และ เล่นกับของเล่นของเจมส์

และแล้วเจ้าตุ๊กตาหิมะได้ยินอะไรอย่างหนึ่ง เค้าหยุดแล้วก็ชวนเจมส์บินขึ้นฟ้าไป และมาหยุดที่ป่ามืดๆแห่งหนึ่ง ซึ่งเหล่าตุ๊กตาหิมะ ชาย และ หญิง กำลังมีปาร์ตี้กัน พวกเค้าเต้นรำกันอย่างสนุกสนาน
 And there was Father Christmas! He gave James a present and a hug.  


หลังจากนั้นก็พากันกลับบ้าน เจมส์กลับเข้าบ้านไปแล้ว แล้วก็วิ่งออกมากอดเจ้าตุ๊กตาหิมะไว้ เห็นภาพเจมส์กอดเจ้าตุ๊กตาหิมะแล้ว รู้สึกอบอุ่นแบบเย็นๆ นะคะ (พอนึกออกไหมคะ)

เช้าวันต่อมาเจมส์รีบออกมาดูเจ้าตุ๊กตาหิมะ แต่ว่ามันไม่อยู่แล้ว เค้าคิดว่าตัวเองฝันไปหรือเปล่า แต่ิเมื่อล้วงเข้าไปในกระเป๋าแล้วก็เจอ 
His Present, given to him by Father Christmas , Far away on one magical night. 

อ่านจบแล้วลองถามลูกดูนะคะว่า คิดว่าตุ๊กตาหิมะมีจริงหรือเปล่า หรือว่าเจมส์ฝันไป แล้วผ้าพันคอจะมาจากไหนนะ ดูซิว่าเด็กๆจะมีความคิดว่าอย่างไร เราอาจจะได้ฟังความคิดแปลกๆของลูกที่ไม่น่าเชื่อก็ได้


2 ความคิดเห็น:

  1. เรื่องนี้พี่ได้มาจากเล็กด้วยค่ะ ทำไมเวลาที่พี่อ่านไม่อินเท่าเล็กเลย ^^

    ตอบลบ
  2. สงสัยเล็ก ใส่อารมณ์เยอะไปหน่อยมังคะ 5555
    บางครั้งตอนอ่านๆไม่ได้สนใจไรมากค่ะ แต่ลูกอ่ะเป็นคนสังเกตให้เราตลอดเวลา
    ถามเนยว่าผ้าพันคอใครอ่ะ เนยบอกก็ Father Christmas ให้ไว้ไงคะ

    ตอบลบ