วันจันทร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2556

22.The Fisherman and His Wife (ความโลภไม่สิ้นสุด)

By Mark Southgate

เรื่องนี้ตอนแรกหยิบมาอ่านเองค่ะ เห็นภาพแปลกดี แล้วก็เอามาเล่าให้เนยฟังง่ายๆในภาษาของเราเอง ปรากฎว่าเนยเคยรู้จักเรื่องนี้มาก่อนแล้ว ถามว่าไปรู้จากไหน เนยบอกว่าในไอแพดที่พ่อโหลดนิทานมาให้ดู....... อืม..... เราช้ากว่าลูกไปหนึ่งก้าวซะแล้ว
แต่เมื่อเริ่มอ่านแล้ว ลูกกลับสนใจมากกว่าตอนนั่งฟังไอแพด อาจเป็นเพราะสไตล์การวาดรูปที่ฉีกแนวออกไป ดูง่ายๆ แต่เหมือนจริง ลูกดูตื่นเต้นกับตอนจบว่าจะเหมือนกับเรื่องในไอแพดหรือเปล่า

เป็นผลงานเขียนของพี่น้องตระกูลกริมม์ ในประเทศเยอรมัน ซึ่งมีผลงานมากมายเป็นนิทานพื้นบ้านและเทพนิยายที่เด็กๆอ่านกันบ่อยๆ คือ สโนไวท์,ราพันเซล,ซินเดอเรลล่า

วันหนึ่ง ชาวประมง ซึ่งอาศัยอยู่ในกระท่อมหลังเก่าๆกับภรรยา ออกไปตกปลา เค้าตกได้ปลาตัวใหญ่ที่สุดที่เค้าเคยตกได้ แต่ปลาตัวนี้ไม่ไช่ปลาธรรมดา มันเป็นปลาเจ้าชาย พูดได้ด้วย บอกว่าถ้าปล่อยมันไปจะให้อะไรก็ได้ที่อยากได้ ชาวประมงก็บอกว่าอยากได้เหรียญทอง แล้วเค้าก็ได้ค่ะ

กลับบ้านไปภรรยาดีใจมากค่ะ แต่แล้วก็หยุดคิด แล้วบอกให้ชาวประมงไปขอเหรียญทองมามากกว่านี้ ชาวประมงก็ไปหาเจ้าปลาตัวเดิมค่ะ แล้วก็ได้เหรียญทองมา 1 ถุง กลับไปภรรยาก็ยังไม่พอใจค่ะ ให้ชาวประมงไปของบ้านหลังใหม่ แล้วก็พอใจอยู่ไม่นาน ก็อยากได้ปราสาทแทนบ้าน แล้วก็ยังต้องการคนรับใช้อีกด้วย
O man of the sea!
Come listen to me!
My wife Ilsebill
Will have her own will.

 หลังจากนั้นลองเดากันดูซิคะว่าอยากได้อะไรอีก ปราสาทหลังใหญ่ขนาดนั้น จะให้คนธรรมดาอย่างเราๆอยู่ได้อย่างไร ใช่แล้วค่ะ ภรรยาอยากเป็นราชินีค่ะ ตอนนี้เจ้าปลาเริ่มโกรธนิดๆแล้วกับความไม่พอของภรรยาชาวประมง เริ่มพูดว่า Do not disturb me again! โดนเตือนแล้วนะคะ

ยังค่ะยังไม่สิ้นสุด ครั้งสุดท้ายภรรยาชาวประมง ได้ขออะไรบางอย่างที่ทำให้เจ้าปลาโกรธมาก เลยพูดว่า
Your wife is greedy! roared the fish. If she's not content with what she's got then she'll have nothing! 
แล้วก็สั่งให้น้ำทะเลขึ้นมาพัดพาเอาทุกสิ่งทุกอย่างไปจากชาวประมง  เดากันถูกไหมเอ่ยว่าราชินีขออะไรจากเจ้าปลาตัวนี้

เรื่องนี้แสดงให้เด็กๆเห็นถึงเรื่องความรู้สึก "พอ" หรือ "ไม่เคยพอ" ของคนเรา อ่านไปแล้วก็ทำให้นึกถึงหนังสือนิทานของไทยเรา เรื่อง "คำสอนของพ่อหลวง" ซึ่งสอนหลายๆเรื่องรวมทั้งเรื่องความรู้จักพอด้วยค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น