วันศุกร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2556

16.Mouse,Mole and the Falling Star (เพื่อนรัก)

By A.H.Benjamin
John Bendall-Brunello


เรื่องความเป็นเพื่อนมีอะไรให้นักแต่งนิทานหยิบเอามาเป็นประเด็นในการแต่งหนังสือมากจริงๆค่ะ นี่ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ ผู้เขียนต้องการสื่อถึงความคิดของแต่ละคน ไม่ผิดที่แต่ละคนจะรู้สึกแบบในนิทานค่ะ เพราะว่ามันเป็นความคิดที่อาจเกิดขึ้นได้อยู่แล้ว ยิ่งมีนิสัยคล้ายๆกัน ชอบอะไรแบบเดียวกันแล้ว ก็อาจจะมีทะเลาะกันบ้าง โกรธกันบ้าง แต่ในที่สุดแล้วความเป็นเพื่อนที่คงอยู่จะนำพาให้เราคืนดีกันได้ในที่สุด ผู้เขียนหยิบเอาเรื่องเล็กๆน้อยนำมาผูกเรื่องให้เห็น "ความโกรธ" ซึ่งบางครั้งในชีวิตประจำวัน เราก็เกิดความโกรธ แบบนี้ได้เสมอเลยค่ะ

ตัวตุ่นและหนูเป็นเพื่อนรักกัน มีอะไรก็แบ่งปันกัน เชื่อใจกัน เมื่อมีใครเศร้าใจ อีกคนก็จะปลอบกันและกัน

เย็นวันหนึ่งทั้งตัวตุ่นและหนูไปนั่งชมวิวกันที่ยอดเขา หนูบอกว่าถ้ายิ่งได้เห็นดาวตกแล้วอธิษฐาน เราก็จะได้อย่างที่เราอธิษฐานไว้ เจ้าตัวตุ่นตื่นเต้นกับความรู้ใหม่ที่ได้รับรู้ และแล้วทั้งสองตัวก็เห็นดาวตกค่ะ ทั้งสองตัวรีบวิ่งไปดูว่าดาวจะตกลงที่ไหน เถียงกันทันทีว่าใครเห็นก่อน อยากจะไปเก็บดาวตกค่ะ

วันต่อมาแต่ละตัวต่างออกไปที่ป่าตามหาดาวตก โดยไม่บอกกันและกัน เมื่อเห็นรอยไหม้ของหญ้าซึ่งเห็นเป็นรูปดาว ก็คิดว่าอีกฝ่ายมาขุดเอาดาวไปแล้ว (ช่างจินตนาการได้ดีจริงๆค่ะ)  ต่างฝ่ายก็ต่างโกรธหาว่าแต่ละฝ่ายขโมยดาวของตัวเองไปค่ะ โดยถึงขั้นเข้าไปค้นหาดาวที่บ้านของแต่ละตัวเลยค่ะ

เวลาผ่านไปนานพอสมควร ทั้งตัวตุ่นและหนู ต่างฝ่ายต่างเหงาคะ ก็ทำให้คิดถึงเรื่องที่ผ่านมา เริ่มคิดได้ค่ะ ต่างฝ่ายต่างวิ่งขึ้นไปบนเขาเจอกัน กอดกัน คืนดีกัน
เรื่องจบตรงที่เค้าบอกว่า ไม่เห็นต้องการดาวเลย เราก็มีดาวของเราเองอยู่แล้ว ดาวแบบไหนนะ ทุกคนก็มีดาวนะคะ ลองให้เจ้าตัวเล็กทำดูที่บ้านนะคะ สนุกดีค่ะ








2 ความคิดเห็น:

  1. อ่านตามอย่างเพลิดเพลินเหมือนได้เป็นเด็กอีกครั้ง^_^

    ตอบลบ
  2. เวลาเราอ่านนิทานให้ลูกฟัง ก็เหมือนเรากลับเป็นเด็กอีกครั้งเหมือนกันเนอะพี่ไหม

    ตอบลบ