วันพุธที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2556

23.Runaway Bunny (ความรักอบอุ่นแม่ลูก)

By Margaret Wise Brown
Picture by Clement Hurd

นิทานเล่มนี้ติดอันดับหนังสือดัง 100 เล่มที่เด็กควรได้อ่าน 
เขียนมาตั้งแต่ ปี ค.ศ. 1942 รวมอายุหนังสือ 71 ปีเข้าไปแล้วนะคะ แต่ก็ยังครองใจเด็กๆได้เป็นอย่างดี เป็นหนังสือสำหรับอ่านก่อนนอนของแม่ลูก ที่หลอกล้อกัน เนื้อหานุ่มนวล บ่งบอกถึงความรักที่แม่มีต่อลูก ไม่ว่าลูกจะบอกว่าจะหนีไปไหน แม่ก็จะตามไปทุกที่ค่ะ อ่านเล่มนี้แล้วทำให้นึกถึงอีกเรื่องค่ะ Goodnight Moon ของผู้เขียนคนเดียวกันนี้ค่ะ และก็เป็นหนังสือดังอีกเล่มเช่นกันค่ะ แบบนี้การันตีนักเขียนได้แล้วใช่ไหมคะ นอกจากนี้การทำหนังสือขาวดำ สลับกับสี เป็นเรื่องเสี่่ยงมาก แต่เค้าก็ได้พิสูจน์แล้วว่าไม่มีปัญหานี้ค่ะ มาดูกันค่ะ.

เจ้ากระต่ายน้อยอยากจะหนีไปอยู่ที่อื่นคงคิดว่าที่อื่นต้องดีกว่าอยู่กับแม่น่ะค่ะ เจ้าแม่กระต่ายก็ใจเย็นคงรู้นิสัยของลูกตัวเองดี ก็เลยตอบว่า ถ้าหนูหนีไป แม่ก็จะตามไปค่ะ

หลังจากนั้นก็ต่อคำพูดไปเรื่อยๆค่ะ
If you run after me, said the little bunny,
I will become a fish in the trout stream
and I will swim away from you.

If you become a fish in a trout stream, said his mother
I will become a fisherman and I will fish for you.

เรื่องราวก็พูดคุยของสองแม่ลูกระต่ายดำเนินมาเรื่อยๆค่ะ เราอ่านไปจะได้เก็บพวกประโยค If clause ตลอดเลยค่ะ นี่แหละประโยชน์ของการอ่านหนังสือ ได้รู้พวกแกรมม่าด้วยค่ะ

จนสุดท้ายกระต่ายน้อยก็ตกหลุมพรางบอกว่าจะกลับมาเป็นกระต่ายน้อยแล้ววิ่งกลับบ้านดีกว่า เพราะว่าแม่ตามไปทุกที่เลย แม่ก็เลยบอกว่า งั้นแม่ก็จะกลับเป็นแม่กระต่ายแล้วกอดลูกไว้ในอ้อมแขน อบอุ่นน่าดู

ได้สัมผัสถึงความละมุนละไมของผู้แต่งที่ถ่ายทอดความรักของแม่กระต่ายผ่านความดื้อของลูกกระต่ายไหมคะ หวังว่าอ่านจบ คงได้อมยิ้มกันถ้วนหน้านะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น