วันศุกร์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2557

8.Higby throws a Fit

By Todd Aaron Smith

นิทานภาษาอังกฤษเล่มนี้สอนเรื่องความโกรธและการเลียนแบบที่ไม่ดีโดยใช้ลิงเป็นสื่อซึ่งมีเสน่ห์ เพราะลิงเป็นสัตว์ที่อยากรู้อยากเห็น และ สามารถเลียนรู้ได้ หนังสือมีการสอดแทรกการเลียนแบบพฤติกรรมของมนุษย์ให้ดูเป็นตัวอย่างด้วย และตอนท้ายมีสอนเรื่องเกี่ยวกับพระเจ้าอยู่บ้าง แต่ก็ไม่ได้ทำให้น่าเบื่อ นอกจากนั้นยังทำได้สำนวน Throw a fit เพิ่มขึ้นมาอีกด้วย

Higby เป็นลิงในสวนสัตว์ตัวเล็กๆที่มีความสุข ขี้เล่น ชอบวิ่ง กระโดด และชอบดูผู้คนที่เข้ามาเยี่ยมชม  วันหนึ่งมีเด็กชายคนหนึ่งเข้ามาเที่ยวสวนสัตว์พร้อมกับเอาโยโย่มาเล่นด้วย เจ้าลิงน้อยอยากรู้ว่ามันคืออะไรและอยากได้มาเล่นด้วย

เมื่อเด็กชายก้มลงผูกเชือกรองเท้าแล้วก็ลืมโยโย่ทิ้งไว้ Higby จึงเอื้อมมือไปหยิบมาเล่น แต่ก็เล่นไม่เป็น ในที่สุดผู้ดูแลลิงน้อยเห็นเข้าก็เข้ามาเอาออกไปวางที่เดิม เผื่อว่าเจ้าของจะกลับมาเอา แต่แล้วเจ้าลิงน้อยจอมซนก็อยากได้ จึงพยายามทุกวิถีทาง 

มันคิดขึ้นได้ว่าตอนที่เด็กผู้หญิงคนหนึ่งมาที่สวนสัตว์แล้วอยากได้ตุ๊กตาแต่แม่ไม่ซื้อให้ เืมื่อเด็กหญิงกรีดร้อง และ ดิ้นไปมา แม่ก็ซื้อให้ เจ้าลิงน้อยจึงเลียนแบบทั้งร้องเสียงดัง กระทืบเท้าไปมา วิ่งรอบๆกรง แต่ไม่มีใครเห็นและไม่มีใครสนใจ เจ้าลิงน้อยจึงหยุด และหาวิธีเอาโยโย่มาเล่นเองจนได้

เมื่อนำมาเล่นเชือกก็พันกันรัดทั้งหน้า ทั้งหัว ทั้งหู แล้วก็ตีเข้ากับปากและฟันของHigby เจ้าลิงน้อยเจ็บไปทั้งตัว เค้าเริ่มคิดได้แล้วว่าเค้าทำผิด แล้วก็โยนโยโย่กลับไปที่เดิม
Higby learned that he would not always get what he wanted.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น