วันพุธที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2557

25.The Picnic (ปิคนิคมหัศจรรย์)

ฺBy Kady MacDonald Denton
 พ่อแม่สมัยนี้ต้องออกไปทำงานเพื่อหาเงินมาเลี้ยงลูกเลี้ยงครอบครัว เวลากลับมาถึงบ้านก็คงเหนื่อยแล้ว และบางคนยังเอางานกลับมาทำที่บ้านอีก เคยมีบ้างไหมคะที่เรามองข้ามความต้องการของลูกไป เช่นลูกชวนเล่นก็บอกว่ายังยุ่งอยู่ ไม่ว่าง ให้ไปเล่นเอง  ผู้เขียนมีไอเดียการแต่งเรื่องที่แปลกแหวกแนว ผสมกับการใช้สีน้ำวาดภาพที่ดูง่ายๆ ใช้สีไม่มาก แต่สื่อออกถึงสภาพแวดล้อมที่สวยงาม เช่นในสวนสาธารณะ ท้องฟ้าที่สีฟ้าอ่อนๆ สีเขียวของหญ้าที่ดูยุ่งๆแต่ดูดี เมื่อมาอ่านหนังสือนิทานภาษาอังกฤษเล่มนี้แล้วทำให้ ได้หัวเราะแต่เช้าเลยค่ะ เลยอยากแบ่งปันเสียงหัวเราะนี้ให้กับทุกคนค่ะ 

เช้าวันหนึ่ง Alison และ Jeremy เพื่อนทั้งสองคนปรึกษากันว่า อากาศร้อนมาก อยากจะไปปิคนิคที่สวนสาธารณะ ทั้งสองคนกลับไปถามพ่อและแม่ของแต่ละฝ่าย แต่ว่าพ่อของ Jeremy บอกว่าไม่ว่าง แม่ของ Alison บอกว่าไม่ได้ ทั้งสองคนกลับมาคุยกันว่าจะทำอย่างไรถึงจะพาผู้ใหญ่ไปด้วย แล้ว Alison ก็ได้ไอเดียจากการซักตุ๊กตาหมีของเธอ แล้วทำให้ตัวหดเล็กลง พวกเค้าจึงสรุปว่าต้องซักพ่อและแม่จะได้ตัวเล็กลงแล้วก็พาไปปิคนิคได้

เมื่อทั้งคู่ตัวเล็กลงแล้ว ทั้งสองคนนำพ่อและแม่ใส่ตะกร้าเดินไปที่สวนสาธารณะ แล้วก็ปูผ้านั่งเล่นกัน ส่วนพ่อและแม่ของทั้งคู่ก็นั่งใต้ร่มไม้ ทุกคนมีความสุข


เมื่อถึงเวลาพาพ่อแม่กลับบ้าน ทั้งคู่เลือกที่จะเดินจูงมือ อุ้ม และ ให้ขี่คอ เมื่อถึงบ้าน พ่อของ Jeremy ตัวใหญ่ขึ้นเหมือนเดิมทันที แต่แม่ของ Alison เลือกที่จะตัวเล็กต่อไปแล้วนั่งวาดรูปกับลูกของเธอ

อ่านจบแล้วทำให้ได้นั่งคิดต่อว่า ทำไมแม่ของ Alison เลือกที่จะตัวเล็กต่อไป เล็กคิดว่าแม่คงรู้สึกดีที่ได้นั่งเล่นกับลูกบ้าง ให้เวลากับลูกบ้าง ให้ลูกอุ้มเิดินไปเดินมาเหมือนตุ๊กตาบ้าง คงมีความสุขดีนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น