วันพฤหัสบดีที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2557

26.Benjy and the Barking Bird

By Margaret Bloy Graham

ผู้ที่เลี้ยงสุนัขเคยรู้สึกหรือไม่ว่าสุนัขของท่านก็มีความรู้สึกเหมือนกัน หนังสือนิทานภาษาอังกฤษเรื่องนี้ทำให้เรารู้ว่าสุนัขก็มีความรู้สึกอิจฉาเหมือนกัน ผู้เขียนเรื่องนี้ได้รับรางวัล Caldecott หลายครั้ง เรื่องที่เขียนที่โด่งดังเป็นที่รู้จักคือเรื่อง Harry the Dirty Dog เค้าได้เขียนเรื่องเกี่ยวกับ Harry อีกหลายเรื่อง แนวทางการวาดรูปของเค้ามีเอกลักษณ์ ใครที่เคยได้อ่าน Harry มาแล้ว เมื่อมาเจอเล่มนี้ก็สามารถเดาได้ทันทีว่าเป็นของ Margaret Bloy Graham แน่นอน

Benjy เป็นสุนัขสีน้ำตาล หูยาว หางสั้น ของครอบครัวพ่อ แม่ และลูก 2 คน วันหนึ่งป้า Sarah จะมาเยี่ยมที่บ้านและจะเอานกแก้วมาด้วย Benjy ไม่ชอบนกแก้วตัวนี้เพราะว่ามาทีไรก็แย่งความสนใจจากทุกคนไปจากเค้า


เจ้านกแก้วส่งเสียงร้องดังจน Benjy รำคาญ ก็เลยคาบกรงนกแก้ว จะนำไปทิ้งที่ถังขยะหลังบ้าน แต่เมื่อยกกรงขึ้นประตูกรงก็เปิด เจ้านกแก้วบินหนีไป เมื่อป้า Sarah รู้เรื่องก็เสียใจมาก ทุกคนในครอบครัวช่วยกันหาแต่ไม่เจอ

Benjy เห่าเรียกทุกคนขึ้นไปที่ชั้นสอง ทุกคนเจอนกแก้วกำลังช่วยสร้างรังให้นกตัวอื่น ทุกคนดีใจมาก แต่ไม่สามารถนำเอานกแก้วกลับเข้ากรง และจะโทรเรียกนักดับเพลิง ต่อมามีเสียงโทรศัพท์จากร้านขายสัตว์เลี้ยง ว่าBenjy ไม่ยอมกลับบ้านเพราะมัวแต่ เฝ้ามองดูนกแก้วในกรง พ่อจึงใหูู้ลูกๆไปซื้อนกแก้วตัวนี้กลับมา เมื่อมาถึงเจ้านกแก้วของป้ารีบบินลงมาจากต้นไม้มาหานกแก้วในกรงอย่างรวดเร็ว ฤดูใบไม้ผลิครั้งต่อมา ป้ามาที่บ้านพร้อมกับรูปของนกแก้วกำลังกกไข่อยู่


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น