วันศุกร์ที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2557

3.The Amazing Bone (สร้างจินตนาการ)

By William Steig

สะดุดตากับนิทานภาษาอังกฤษเล่มนี้ครั้งแรกที่รูปภาพ รู้สึกคล้ายกับหนังสือในดวงใจอีกเล่ม แล้วก็เป็นจริงเมื่อเลื่อนสายตามาเจอผู้แต่ง William Steig ผู้แต่งหนังสือเรื่อง Sylvester and the magic pebble ที่โด่งดัง และเป็นหนังสือที่อ่านแล้วทำให้ร้องไห้ได้พร้อมกันทั้งแม่ลูก มาถึงเรื่องนี้ก็ไม่ทำให้ผิดหวังค่ะ เรื่องนี้เน้นจินตนาการ แค่กระดูกหนึ่งชิ้นก็สามารถนำเอามาแต่งเป็นนิทานได้แล้ว ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อค่ะ นอกจากนั้นยังได้ข้อคิดหลายอย่างไปสอนลูกอีกด้วยค่ะ

ตัวเอกของเรื่องเป็นหมูชื่อ Pearl หลังกลับจากโรงเรียนแล้วก็เดินทอดน่องไปในเมืองดูพวกผู้ใหญ่ทำงาน เธอหวังไว้ว่าเมื่อเธอโตขึ้นเธอก็จะทำงานแบบนี้บ้าง

Pearl แวะมานั่งพักในป่าด้วยความสุข
"I love everything", she heard herself say.
"So do I" , a voice answered.
เสียงหนึ่งดังขึ้นเธอรีบมองหาเสียงนั้นด้วยความสงสัย แล้วก็เจอกับ "กระดูก" ชิ้นหนึ่งซึ่งสามารถพูดได้และเลียนเสียงอะไรก็ได้ เช่น เสียงลม,เสียงจระเข้,เสียงทรัมเป็ต 
Pearl ได้พูดคุยกับกระดูกชิ้นนั้นแล้วก็บอกว่าจะพากลับบ้านไปอวดแม่ กระดูกตอบตกลงแล้วเล่าเรื่องให้ฟังว่า เมื่อก่อนนั้นเค้าเป็นกระดูกของแม่มด แต่ไม่ชอบแม่มดเพราะว่าแม่มดขี้บ่นและชอบกินอาหารสกปรก

 ระหว่างทางเิดินกลับบ้าน Pearl เจอโจรใส่หน้ากากจะมาปล้น แต่ว่ากระดูกทำเสียงงูและคำรามเป็นเสียงสิงโต ทำให้พวกหัวขโมยวิ่งหนีแทบไม่ทัน หลังจากนั้นก็เจอกับเจ้าหมาจิ้งจอกเจ้าเล่ห์ คราวนี้มันไม่กลัวเสียงของกระดูกแม้แต่น้อย มันต้องการจะกิน Pearl เป็นอาหารเย็นจึงพาเธอกลับบ้าน เมื่อถึงบ้านเจ้าหมาจิ้งจอกเตรียมต้มน้ำพร้อมจะจับเธอลงหม้อ ทันใดนั้น กระดูก ชิ้นนั้นก็ส่งเสียงแปลกๆออกมาที่ฟังไม่รู้เรื่อง เหมือนจะเป็นคาถาอะไรซักอย่าง ซึ่งทำให้เจ้าหมาจิ้งจอกตัวเล็กลง เล็กลง จนมีขนาดเท่ากับหนู แล้วก็วิ่งหนีไป

 Pearl ขอบคุณเจ้ากระดูก ซึ่งยังงงกับตัวเองเหมือนกันว่ามีคาถาวิเศษได้อย่างไร จึงนึกขึ้นได้ว่าคงจำได้จากแม่มดแน่ๆ เมื่อถึงบ้าน Pearl บอกแม่เรื่องเจ้ากระดูกที่ช่วยชีวิตเธอ พ่อและแม่ไม่เชื่อในตอนแรก แต่ก็เชื่อในเวลาถัดมา ทั้งPearl และกระดูกก็อาศัยอยู่ด้วยกันในบ้านหลังนั้นอย่างมีความสุข

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น