วันศุกร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2557

27.The Barry's Big Discovery(พูดหน้าห้อง)

By Damian X.Fulton
 จำได้ว่าตอนที่เรียนมัธยม เวลาครูให้ออกไปพูดพรีเซ้นท์งานหน้าห้อง เรามักจะรู้สึกประหม่าและตื่นเต้นทุกครั้ง ทั้งๆที่เตรียมตัวมาอย่างดี แต่ก็จะลืมที่จะพูดไปซะอย่างงั้น ตอนนี้มองกลับไปก็คิดว่าการฝึกพูดหรือเสนองานหน้าห้องเป็นการฝึกที่ดีอย่างหนึ่งในการพูดต่อหน้าคนมากๆ และเมื่อเรามาทำงานบางครั้งเราก็ต้องใช้ทักษะนี้เหมือนกัน นิทานภาษาอังกฤษเรื่องนี้นอกจากจะชี้ให้เห็นถึงการหาข้อมูลเพื่อเตรียมตัวนำเสนองานหน้าห้องแล้ว  เล็กเองก็ได้ความรู้เิพิ่มขึ้นด้วยเรื่อง Five servings of fruit and vegetables each day (การรับประทานอาหารที่ต้องมีผักและผลไม้ไม่ต่ำกว่า 5 มื้อในแต่ละวัน)

วันหนึ่ง Dewey Barry กลับมาบ้านพร้อมกับสีหน้ากังวล และได้บอกแม่ไปว่าครูให้นำเสนองานเรื่องเกี่ยวกับผักและผลไม้หน้าห้อง เค้าเริ่มหาข้อมูลกับคนในครอบครัว แต่ก็ไม่มีใครว่างพูดคุยด้วย ในที่สุดเค้าก็ศึกษาเองและได้ข้อสรุปว่า
Fruits and vegetables are packed with important vitamins and nutrients.
We have to challenge ourselves to eat five servings of fruit and vegetables each day.
 If we eat at least five servings a day,we can have more energy and reduce fat and calories.

หลังจากนั้นทุกคนในครอบครัวก็ปรับเปลี่ยนการรับประทานอาหาร พยายามเพิ่มผักและผลไม้เข้าไปในแต่ละมื้ออาหาร หันมาดื่มน้ำผลไม้แทนการดื่มน้ำอัดลม เตรียมลูกเกดไว้ในกล่องอาหารกลางวัน ทานแครอทชิ้นเล็กเป็นอาหารว่าง

เมื่อวันที่ต้องนำเสนองานมาถึง Dewey รู้สึกประหม่าและตื่นเต้นมาก แต่หลังจากนำเสนอเรื่องความคืบหน้าในการใช้หลักการทานผักและผลไม้ 5 มื้อต่อวันของครอบครัวตัวเอง เค้าก็พูดได้อย่างลื่นไหล ถึงความเปลี่ยนแปลงด้านสุขภาพของคนภายในครอบครัว เมื่อนำเสนอจบ เพื่อนๆทุกคนลุกขึ้นปรบมือ ครูก็ชมและก็บอกว่าจะนำหลักนี้ไปใช้เหมือนกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น