วันจันทร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2557

94.Bicycle For Sale

By Dan Yaccarino
Illustrated by Antoine Guilbaud
 บ่อยครั้งไหมที่เด็กๆขอซื้อของใหม่ทั้งที่ของชิ้นเก่ายังใช้ได้อยู่ แล้วเราผู้เป็นพ่อแม่ซื้อให้หรือไม่ เพราะอะไร การหัดให้เด็กๆได้รู้จักคุณค่าของของชิ้นหนึ่งและใช้มันจนหมด หรือเก่า แล้วนำมาซ่อมแซม ปรับปรุง มันก็สามารถกลายเป็นของใหม่และใช้ต่อไปได้อีกนานเหมือนกัน นิทานภาษาอังกฤษเล่มนี้สอนให้เด็กๆรู้จักการซ่อมแซม ปรับปรุง เปลี่ยนแปลง และใช้ของที่มีอยู่ให้ได้ประโยชน์สูงสุด

Oswald เจ้าปลาหมึก เห็นจักรยานสีแดงคันใหม่ที่โชว์อยู่ในร้านแล้วอยากได้มาก เค้าจึงมีความคิดว่าควรขายจักรยานเก่าแล้วมาซื้อคันใหม่ดีกว่า เนื่องจากคันที่ใช้อยู่นี้ สีลอก ที่นั่งขาด ยางเก่ามาก โซ่ขึ้นสนิม แตรก็พัง เค้าจึงติดป้ายประกาศขาย

หลังจากนั้นเพื่อนหลายคนแวะมาดูจักรยาน แต่ละคนบอกว่า อยากซื้อ แต่ตรงนี้สีลอก เจ้าปลาหมึกรีบหยิบสีมาทา ตรงนั้นที่นั่งขาด เจ้าปลาหมึกรีบไปหยิบอุปกรณ์มาใส่แทน ตรงนั้นยางเก่า เจ้าปลาหมึกรีบเปลี่ยนยาง ที่โน่นโซ่ขึ้นสนิม เจ้าปลาหมึกรีบเอาน้ำมันมาทาโซ่ และเปลี่ยนแตร

หลังจากนั้นเจ้าปลาหมึกขี่จักรยานไปร้าน เจอเพื่อนๆทักว่าจักรยานที่ขี่มาใหม่จังเลย เจ้าปลาหมึกบอกว่านี่คือจักรยานเก่าที่เค้าซ่อมเอง แล้วเค้าก็ภูมิใจและขี่จักรยานกลับบ้านโดยไม่ต้องซื้อใหม่อีกเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น