วันพุธที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2557

71.How Santa Lost His Job

By Stephen Krensky
Illustrated by S.D.Schindler

อากาศร้อนๆแบบนี้ ขอนำเอานิทานภาษาอังกฤษเย็นๆมารีวิวกันนะคะ แม้จะผิดฤดูและเทศกาลไปนิดแต่ก็เป็นเรื่องเกี่ยวกับซานตาครอสที่น่าสนใจทีเดียว เมื่ออ่านชื่อเรื่องก็ทำเอาสงสัยไปว่าซานตาครอสทำอะไรผิดหนอจึงทำให้โดนออกจากงาน

ทุกๆปีก่อนที่ซานตาครอสจะออกไปทำงานส่งของขวัญให้เด็กๆในวันคริสต์มาส เค้าต้องเช็คเรื่องอากาศ, ตรวจดูแผนที่,และเตรียมทุกอย่างให้พร้อมที่สุด จึงทำให้ช้าไปบ้าง พวกเอลฟ์เริ่มไม่พอใจว่าซานตาครอสทำอะไรชักช้า ในปีหนึ่งพวกเอลฟ์จึงปรึกษากันและก็ประดิษฐ์ Deliverator ขึ้นมาเป็นเครื่องส่งของขวัญจะให้มาทำงานแทนซานตาครอส

พวกเค้าจึงทำการทดสอบความสามารถระหว่างเครื่องส่งของขวัญตัวนี้กับซานตาครอสปรากฎว่าซานตาครอสช้ากว่า เนื่องจากซานตาครอสต้องเช็คประวัติของเด็กแต่ละคนว่าปีที่แล้วได้อะไรไปแล้ว ของขวัญปีนี้ซ้ำกับปีที่แล้วไหม เด็กจะชอบไหม ในที่สุดพวกเอลฟ์ก็ตัดสินใจใช้เครื่อง Deliverator แทนซานตาครอส พวกเค้าโหลดของขวัญขึ้นเครื่อง แต่แล้วก็มีการเพิ่มของขวัญเข้ามา ทำให้น้ำหนักและการเดินทางที่เซ็ตโปรแกรมไว้ต้องเปลี่ยนแปลงไป  แต่พวกเค้าก็ยังดึงดันจะนำเครื่องขึ้นไป แล้วผลก็คือ Deliverator สับสน หมุนวนเร็วขึ้นเรื่อยๆ จนตกลงมา

พวกเอลฟ์แก้ปัญหาโดยการกลับไปขอร้องให้ซานตาครอสกลับมาทำงานเหมือนเดิม ซึ่งก็ไม่มีปัญหาเพราะว่าซานตาครอสก็พร้อมปฏิบัติงานอยู่แล้ว ในปีถัดๆไป เมื่อใกล้ถึงเทศการคริสต์มาส ก็มีทั้งการล่าช้า และ สลับสับเปลี่ยนเรื่องของขวัญมากมายและซานตาได้เรียนรู้มากขึ้นด้วย

อ่านจบแล้วก็ได้สิ่งยืนยันว่ายังไงมนุษย์ก็สามารถปฏิบัติงานได้ดีกว่าหุ่นยนต์ หรือ สิ่งประดิษฐ์ ในบางเรื่อง เนื่องจากมนุษย์มีจิตใจ มีความยืดหยุ่น สามารถแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ดีกว่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น