วันพุธที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2557

83.Simple Pictures Are Best

Story by Nancy Willard
Pictures by Tomie dePaola

เห็นสไตล์การวาดรูปของหนังสือเล่มนี้แล้วคุ้นๆ ต้องรีบหยิบมาพลิกดู แล้วก็คิดไม่ผิด นิทานภาษาอังกฤษเรื่องนี้มีผู้วาดรูปเป็นคนเดียวกับซีรีย์เรื่อง Strega Nona ซึ่งได้รับรางวัลมาแล้ว ชื่อเรื่องและรูปภาพบนหน้าปกสามารถเดาเรื่องราวได้บางส่วนแล้ว เมื่ออ่านแล้วก็ยังได้ความรู้อีกด้วย เพราะว่าเด็กๆอาจจะไม่เคยเห็นกล้องถ่ายรูปรุ่นเก่าแบบนี้ก็ได้ เนื่องจากหนังสือเล่มนี้มีอายุ 38 ปีแล้ว ช่วงนั้นกล้องถ่ายรูปซึ่งใช้ฟิล์มก็ยังใช้กันอยู่ แต่ปัจจุบันไม่แน่ใจว่าเค้ายังใช้กันอยู่หรือเปล่า ลูกถึงกับหันมาถามว่าทำไมเค้าต้องมุดหัวเข้าไปในผ้าด้วย

วันหนึ่งเป็นวันครบรอบแต่งงานของช่างทำรองเท้าและภรรยา ทั้งคู่ต้องการถ่ายรูปเป็นที่ระลึก จึงเรียกช่างภาพมาพร้อมผู้ช่วยตัวน้อย เมื่อช่างภาพถามว่าจะถ่ายที่ไหน ช่างทำรองเท้าตอบว่าหน้าบ้าน ภรรยาตอบว่าในสวนหลังบ้านเพื่อจะได้โชว์ฟักที่ตัวเองปลูกไว้ ผู้ช่วยตัวน้อยจึงแนะนำว่า ทำไมไม่นำฟักมาถ่ายรูปพร้อมกันหน้าบ้าน ภรรยาจึงทำตาม แต่ไม่ทันไรก็คิดว่าไม่ยุติธรรม จึงรีบไปนำเอาแครอทที่ปลูกไว้มาถ่ายรูปด้วย

เม่ื่อช่างภาพถามอีกว่าจะแต่งตัวเพิ่มอะไรอีกไหม ภรรยาบอกว่าจะสวมหมวกสีฟ้า ช่างทำรองเท้าบอกว่าหมวกสีแดงสีแดงดีกว่า ผู้ช่วยตัวน้อยช่วยแก้ปัญหาโดยให้แต่ละคนใส่หมวกที่ตัวเองชอบ แล้วเมื่อกำลังจะถ่ายรูปก็เห็นหางโผล่ออกมา จึงนำแมวมาถ่ายรูปด้วย ช่างภาพเตือนว่า
Simple pictures are best.

เมื่อเริ่มจะถ่ายรูปอีก ก็มีหลายสิ่งที่สามีและภรรยาคู่นี้ต้องนำมาถ่ายรูปด้วย เช่น กีตาร์ ช้อน ขนมพาย รูปภาพที่เธอวาดเอง แต่สิ่งเดียวที่ขาดตอนนี้คือ "รอยยิ้ม" ผู้ช่วยตัวน้อยพยายามทำทุกอย่างให้ทั้งคู่ยิ้มแต่ก็ไม่สามารถทำได้ แต่ในที่สุดเจ้าวัวก็วิ่งเข้ามาหาช่างภาพ พอดีกับที่สามีภรรยายิ้มพอดี ผู้ช่วยตัวน้อยถ่ายรูปไว้ได้พอดี มาลุ้นกันว่ารูปที่ออกมาเป็นอย่างไรนะคะ

อ่านจบแล้วก็ยังได้เรื่องมาสอนลูกอีกว่า คนเรามีความคิดเห็นไม่เหมือนกันทุกเรื่อง แต่ละคนก็มีความคิดเห็นแตกต่างกันออกไป ไม่เว้นแม้แต่พ่อกับแม่ แต่ไม่ได้หมายความว่าเราทะเลาะกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น