วันจันทร์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2557

88.Sixth-Grade Bully

By Nancy Carlson
 นิทานภาษาอังกฤษเกี่ยวกับพวกอันธพาล ชอบรังแกเพื่อน เอาเปรียบเพื่อน มีให้เห็นอยู่เรื่อยๆ อาจจะเป็นเพราะว่าเมื่อเด็กเริ่มโตขึ้น นิสัย พฤติกรรม เริ่มแสดงออกมากขึ้น เป็นตัวของตัวเองมากขึ้น ครอบครัวไหนอบรมลูกมาดีตั้งแต่เด็กก็มักจะเป็นเด็กดี ส่วนครอบครัวไหนไม่ค่อยมีเวลา และไม่ได้ปูพื้นฐานอารมณ์ลูกมาตั้งแต่เด็ก ก็มักจะมีพฤติกรรมไม่ดี และทั้งสองลักษณะก็มีปะปนกันอยู่ในโรงเรียนนั่นเอง

วันแรกที่ George ไปโรงเรียน ได้พบกับนักเรียนเกรด 6 จอมอันธพาล เค้าขู่เอาเงินจาก George แต่ไม่มีให้ จึงแย่งเอาอาหารกลางวันไปจนหมด พร้อมทั้งกำชับว่าพรุ่งนี้ให้หาอาหารกลางวันอร่อยกว่านี้มาด้วย เมื่อถึงเวลาอาหารกลางวันเค้าจึงไม่มีอาหารรับประทาน เพื่อนจึงแบ่งให้

เช้าวันต่อมาก็เจออันธพาลคนเดิมแย่งเอาอาหารกลางวันไปอีก และสั่งว่าพรุ่งนี้ให้เอาคุ๊กกี้มาด้วย George เริ่มไม่ค่อยมีสมาธิในการเรียน เมื่อมีใครเรียกชื่อเค้า จะตกใจมากๆ และก็หิวมากๆด้วย จนเพื่อนที่เคยแบ่งอาหารกลางรู้ความจริง จึงช่วยหาทางแก้ไขให้ โดยชวนเค้าไปที่บ้านเพื่อทำอาหารสูตรพิเศษสำหรับเจ้าอันธพาล หนังสือจบที่เจ้าอันธพาลมาแย่งเอาอาหารกลางวันไปเท่านั้น  ทำเอาลูกถามต่อว่าจะเกิดอะไรขึ้นอีกบ้างน๊า ทิ้งให้จินตนาการค่ะ

อ่านจบแล้วนึกถึงพระบรมราโชวาท ของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

"ในบ้านเมืองนั้น มีทั้งคนดีและคนไม่ดี
ไม่มีใครจะทำให้ทุกคนเป็นคนดีได้ทั้งหมด
การทำให้บ้านเมืองมีความปรกติ สุขเรียบร้อย
จึงมิใช่การทำให้ทุกคนเป็นคนดี
หากอยู่ที่การส่งเสริมให้คนดีได้ปกครองบ้านเมือง
และควบคุมคนไม่ดีไม่ให้มีอำนาจ
ไม่ให้ก่อความเดือดร้อนวุ่นวายได้"

พระบรมราโชวาท ของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
( พิธีเปิดงานชุมนุมลูกเสือแห่งชาติ ครั้งที่ 6 ณ ค่ายลูกเสือวชิราวุธ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 11 ธันวาคม 2512 )

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น