วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

59.Monty goes south (เอาชนะความกลัว)

By Marc Tetro

 นิทานภาษาอังกฤษเรื่องนี้กล่าวถึงการเอาชนะความกลัวได้ดี ตอนแรกที่เปิดดูนั้นติดใจเรื่องรูปภาพที่ดูสวย ตรงๆ ไม่รก สื่อได้ดี แต่ว่าตัวหนังสืออาจจะอ่านยากนิดหนึ่ง เนื่องจากเราไม่ค่อยคุ้นเคยเท่าไรนัก นอกจากนั้นเล็กยังได้ตัวอย่างประโยคที่สามารถนำไปใช้กับลูกได้มากมายค่ะ

Monty เป็นห่านที่กลัวความสูง ทำให้ไม่สามารถบินได้ แต่ว่าหน้าหนาวกำลังจะมา ห่านเพื่อนๆกำลังเตรียมจะบินไปทางใต้ เพื่อหนีหนาวกันแล้ว  Monty ก็เลยคิดหาทางออก คิดว่าจะขับรถไป แต่ก็ไม่มีใบขับขี่ จะไปโดยสเก็ตบอร์ด แต่ว่ามันก็ไกล คงไปไม่ไหว หรือจะไปทางเรือ ก็ไม่รู้จะหาเรือได้ที่ไหน

Monty จึงไปปรึกษาจิตแพทย์ เพื่อจะรักษาอาการกลัวความสูง โดยคุณหมอได้ให้ Monty ปีนขึ้นไปบนบันได เพียงแค่ 4 ขั้น Monty ก็เป็นลมไปซะแล้ว 

Monty หลบไปว่ายน้ำ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่เค้าชอบมากที่สุด เค้านอนหงายบนห่วงยาง ลอยไปตามน้ำ เมื่อมาถึงน้ำตก Monty เกือบจะตกแล้ว แต่เค้าก็บินขึ้นโดยอัตโนมัติค่ะ เค้าบินได้เองจริงๆแล้วค่ะ แต่เป็นหงายขึ้น ซึ่งก็ทำให้เค้ามีความกล้าและบินไปใต้กับเพื่อนๆได้ แม้ว่าจะบินไม่เหมือนคนอื่นก็ตาม

หลังจากอ่านเรื่องนี้แล้ว สามารถคุยกับลูกได้อีกเยอะเลยค่ะ การเอาชนะความกลัว, ความมั่นใจ, การลองทำสิ่งใหม่ๆ, การเดินบนเส้นทางใหม่ๆที่ไม่เหมือนคนอื่นแต่ถึงจุดมุ่งหมายเหมือนกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น