วันอังคารที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2556

68.My Favorite Book (บทเรียนสำหรับเด็ก)

Lessons to Grow on

นิทานภาษาอังกฤษเล่่มนี้ มีอายุ 21 ปีแล้วค่ะ สอนเรื่องราวที่อาจเกิดขึ้นกับเด็กแทบทุกคน การที่เด็กจะโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ อาจจะต้องผ่านประสบการณ์หลากหลาย อย่างเช่นที่เราได้ผ่านมาแล้ว แต่ผู้ที่อ่านเล่มนี้ให้ลูกฟัง ก็จะทำให้เด็กได้เห็นมุมมองที่แตกต่างออกไป ให้ลูกได้เรียนรู้ก่อนที่เหตุการณ์นั้นจะเกิดขึ้นจริง ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งที่บ้านและที่โรงเรียน เหมาะกับเด็กชั้นประถมศึกษา

ชื่อเรื่อง My favorite book ตอนแรก นึกว่าจะเกี่ยวกับเรื่องราวหนังสือนิทานเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่ตัวเอกชอบเป็นพิเศษ แต่พลิกล๊อกค่ะ เนื้อหานั้นแสนจะดี เหมาะสำหรับการสอนลูกจริงๆ แต่ละหน้าก็จะมีวลีสั้นไว้สอนเด็กด้วยค่ะ สามารถหยิบไปใช้ได้เลยค่ะ
Respect for Elders
Be Patience
Listen to Learn
Family is Important
Working Together
Reading is fun
Be a Good Student
Sharing is Caring

เจ้าของเรื่องเป็นเด็กที่ชื่อ Tim มีพี่สาวหนึ่งคน ซึ่งเป็นจอมบงการ เค้าบอกให้ทิมดูว่าขนมในตู้เย็น ซึ่งอยู่ในชั้นบนสุด ว่าแข็งพอทานได้หรือยัง แล้วผลก็ปรากฎว่าขนมหกลงที่พื้นทั้งหมด พี่สาวไม่ได้ดุ แต่กลับถามว่าทิมบาดเจ็บหรือเปล่า คุณปู่ก็เลยสอนว่า การเติบโตเป็นผู้ใหญ่อาจจะยากซักนิดหนึ่ง แต่ถ้าเราทำดีที่สุด มันก็ไม่ยากเกินไป

ที่โรงเรียนมีต้นโอ๊คที่เก่าแก่และใหญ่มากอยู่ต้นหนึ่งที่ครูเคยห้ามไม่ให้ปีนป่าย แต่เพื่อนคนหนึ่งท้าและดูถูกว่าทิมคงไม่กล้าปีนแน่นอน ทิมจึง.....ปีนขึ้นไป ทั้งๆที่รู้ว่าไม่ควรทำ.....แล้วก็ลงไม่ได้

เดือดร้อนถึงพนักงานดับเพลิงต้องมาช่วยเอาทิมลงจากต้นไม้ ครูจึงสอนไว้ว่า
The rules that we have are because we care.

ชอบบทสรุปของตอนจบที่บอกไว้ว่า
All the lessons we learn make our lives so much better.
Then life can be Oh so sweet.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น