วันพฤหัสบดีที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2556

63.Sylvester and the Sand Castle (ดื้อรั้น)

By Ruth Lerner Perle
Illustrated by Richard Max Kolding
เล็กสะสมนิทานภาษาอังกฤษชุดนี้มานานแล้วค่ะ ตั้งแต่ลูกยังเด็กๆ เพราะชอบในเนื้อหาที่สอนเด็กได้ดีมาก สอนการเข้าร่วมสังคมเพื่อน การเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ความกลัว และอื่นๆ รวมถึงประโยคต่างๆ เล็กเรียนรู้ได้จากเรื่องนี้โดยตรง บางครั้งหยิบเอาประโยคในเรื่องนี้มาพูดกับลูกได้อีกด้วย โดยช่วงแรกๆ อ่านเองเมื่อลูกโตขึ้นก็นั่งอ่านด้วยกันค่ะ ใครจะว่ายาวอ่านไม่ไหว แต่เล็กก็สู้ค่ะ เพราะสนุกดีค่ะ

กลุ่ม AlphaPets มีทั้งหมด 26 คน แต่ละคนจะมีอักษรนำหน้าชื่อตั้งแต่ A-Z และก็จะมีเอกลักษณ์ลักษณะต่างๆกันไป เช่น 
Albert the Absent-minded Alligator 
Bradley the Brave Bear 
Connie the Cuddly Cat 
โดยปกรองด้านในแต่ละเล่มจะมีโน๊ตถึงพ่อแม่ ว่าเรื่องนี้เกี่ยวกับอะไร สอนอะไร 
นอกจากนั้นจะมีคำศัพท์ที่สะกดด้วยอักษรตัวนั้นๆสรุปให้ที่ด้านหลังหนังสืออีกด้วย

วันนี้เราจะพูดถึง Sylvester the Stubborn Squirrel ผู้ดื้อรั้นเอาแต่ใจตัวเอง ไม่สนใจความรู้สึกของผู้อื่น เอาตัวเองเป็นหลัก พฤติกรรมแบบนี้จะทำให้ Sylvester อยู่รวมกับเพื่อนๆได้หรือไม่ เค้าจะสามารถปรับตัวเข้ากับเพื่อนๆได้หรือไม่ ตามมาเลยค่ะ

ฤดูร้อนมาถึงแล้ว กลุ่ม AlphaPets นัดกันไปเที่ยวทะเลค่ะ เมื่อรถมารับ Sylvester ก็ออกลายทันทีค่ะ เค้าไม่ต้องการนั่งตรงกลางระหว่างเพื่อนๆ เพื่อนก็บอกว่าไม่มีใครชอบนั่งตรงกลางจึงต้องมีการสลับกัน ตอนนี้ถึงคราวของ Sylvester แล้ว Sylvester บอกว่าถ้านั่งตรงกลางก็จะไม่ไปด้วย Katy ผู้ใจดีจึงสละที่ให้ค่ะ

เมื่อไปถึงทะเล เจ้าตัวแสบก็เลือกที่จะนั่งติดทะเล ไม่ยอมทาครีมกันแดด ไม่เข้าคิวในการรับแซนวิชจากเพื่อน ไม่ลองทานผลไ้ม้ใหม่ๆที่ไม่รู้จึก เมื่อถึงเวลาสร้างปราสาททราย เพื่อนๆแบ่งหน้าที่กัน แต่ Sylvester ไม่พอใจในหน้าที่ของตัวเองที่ต้องไปตักน้ำทะเล เค้าอยากขุดสร้างคูน้ำรอบปราสาท เืพื่อนเลยสอนว่า "Sometimes you have to take turns and be considerate of what others want to do".
เจ้าตัวแสบกระทืบเท้าทันทีด้วยความขัดใจ (รู้สึกว่าคุ้นๆพฤติกรรมนี้บ้างไหมคะ) ครั้งนี้เพื่อนๆบอกว่าไม่สามารถตามใจเค้าได้แล้ว เจ้าตัวแสบเดินจากไปด้วยความหงุดหงิดใจสุดๆ แล้วนั่งตากแดดดูเพื่อนๆสร้างปราสาททรายด้วยความเศร้า

เมื่อเพื่อนมีความเห็นว่าต้องสร้างกำแพงเมืองเพิ่มจึงเรียกเจ้าตัวแสบมาช่วย เมื่อลุกขึ้นก็พบว่าผิวตัวเองไหม้เพราะตากแดดโดยไม่ทาครีมกันแดด (ทั้งที่เพื่อนเตือนแล้ว) เพื่อนๆช่วยกันหาครีมมาทาให้เค้า หาหมวกมาให้ หาเสื้อผ้ามาให้ หลังจากนั้นเจ้าตัวแสบก็ช่วยเพื่อนสร้างกำแพงเมืองต่อไปจนเสร็จ หลังจากนั้นเพื่อนๆฉลองกันด้วยน้ำดื่มรสชาดแปลกๆ ครั้งนี้ Sylvester ลองดื่มสิ่งใหม่ๆที่เค้าไม่เคย

ในที่สุด Sylvester ก็สามารถปรับตัวให้เข้ากับกลุ่มเพื่อนได้ค่ะ เด็กๆที่บ้านเคยมีปัญหาแบบนี้บ้างไหมคะ แล้วคุณพ่อคุณแม่ช่วยอย่างไรกันบ้างคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น