วันศุกร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2556

64.Grover Learns to Read (ทำไมไม่อ่านเอง)

By Dan Elliott
Illustrated by Normand Chartier

หยิบนิทานภาษาอังกฤษเล่มนี้ขึ้นมานึกว่าจะเป็นแค่กลุ่มอักษร ABC แล้วมีประโยคตัวอย่างให้หัดอ่าน แต่กลับเป็นเนื้อเรื่องที่น่าสนใจที่ตัวเองก็กำลังสงสัยอยู่เหมือนกัน และไม่แน่ใจกับคำตอบที่ตัวเองคาดการณ์ไว้ แต่หนังสือเล่มนี้เฉลยข้อสงสัยให้เล็ก แล้วคิดว่าลูกคงจะเป็นเหมือนอย่างในหนังสือแน่นอน แต่การแก้ปัญหาตามหนังสือคงจะไม่ไหวค่ะ ไม่อยากมีภาระเพิ่มจริงๆ สงสัยแล้วใช่ไหมคะว่าอะไรทำให้ Grover กล้าที่จะอ่านหนังสือ ตามมาค่ะ

Grover เป็นเด็กที่ได้ฟังนิทานก่อนนอนทุกคืน แม่ของเค้าจะอ่านนิทานให้ฟังแล้วก็ส่งเข้านอนอย่างนุ่มนวล คืนนี้แม่ทิ้งท้ายก่อนนอนว่า อีกหน่อยเค้าก็สามารถจะอ่านหนังสือได้เองแล้วนะ คืนนั้นเค้านอนไม่หลับได้แต่พลิกตัวไปมาทั้งคืนกับคำพูดของแม่ เพราะว่าเค้าอยากจะให้แม่อ่านนิทานให้ฟังตลอดไป

เมื่อไปโรงเรียนครูถามว่าใครสามารถอ่านประโยคบนกระดานได้บ้าง Grover ยกมือตอบได้คนเดียว ครูชมว่า "เก่ง" ตัวเค้าเองภูมิใจมาก แต่เมื่อคิดไปว่า ถ้าอ่านได้ ต่อไปแม่คงไม่อ่านหนังสือให้เค้าฟัง เค้าจะพยายามไม่อ่านหนังสือดีกว่า
(ลูกเราจะคิดอย่างนี้หรือเปล่า เล็กยังคิดอยู่เลยค่ะ เพราะตอนนี้เค้าก็เหมือนในนิทานจริงๆค่ะ ไม่ยอมอ่านเอง แต่พอจะอ่านได้บ้างแล้ว)

วันหนึ่งเพื่อนของ Grover ต้องไปห้องสมุด จึงขอร้องให้เค้าช่วยดูแลน้องเธอให้ด้วย แต่น้องของเพื่อนร้องไห้ไม่หยุด Grover พยายามจะทำหน้าตลกใส่,หกสูงโชว์ แต่ก็ไม่สามารถทำให้น้องของเธอหยุดร้องไห้ จนกระทั่งต้องหยิบหนังสือมาอ่านให้เธอฟัง
Once upon a time......... หยุดสนิท...............

เมื่อกลับถึงบ้าน Grover รีบบอกแม่ว่าเค้าอ่านหนังสือให้น้องเพื่อนฟัง และจับน้องนั่งตักเหมือนที่แม่ทำกับเค้า แม่ดีใจบอกว่าไม่รู้เลยว่าลูกอ่านได้แล้ว เค้าสารภาพว่ากลัวว่าแม่จะไม่อ่านหนังสือให้ฟังแล้ว แม่กลับบอกว่าแม่ชอบที่จะอ่านหนังสือให้ลูกฟัง แต่บางคร้งเมื่อลูกอ่านได้แล้ว ก็ถึงคราวลูกอ่านให้แม่ฟังบ้าง หลังจากนั้นแม่ก็อ่านหนังสือให้เค้าฟัง ส่งเค้าเข้านอนด้วยความสุข

อ่านแล้วเหมือนเรื่องของตัวเองกับลูกจริงๆเลยค่ะ แต่จะทำวิธีไหนได้บ้างนะคะ ที่ทำให้ลูกกล้าที่จะอ่านเอง จะใช้วิธีหาน้องมาให้ลูกเพื่อให้ลูกอ่านหนังสือให้น้องฟัง ก็จะเป็นอะไรที่นานไปหน่อย เดี๋ยวคืนนี้ส่งเล่มนี้ให้ลูกอ่านแล้วนั่งคุยกันดีกว่าค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น