วันพุธที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2556

43.We Can't Sleep (เรื่องเล่าเมื่อนอนไม่หลับ)

By James Stevenson

เคยไหมคะที่เด็กๆบอกว่านอนไม่หลับ แล้วคุณแม่ๆอย่างเราๆทำอย่างไรกันบ้างคะ ถ้าเป็นตอนลูกยังแบเบาะ เล็กก็ร้องเพลงกล่อมให้หลับไปค่ะ แต่พอเค้าโตขึ้นมาซัก 2-3 ขวบ ช่วงนี้เป็นช่วงที่เด็กไม่ค่อยยอมนอนค่ะ ยิ่งตอนกลางวันเป็นช่วงที่เราอยากให้เค้าหลับมากที่สุด เราจะได้มีเวลาส่วนตัวบ้าง แต่พวกเจ้าตัวเล็กก็หลับยากหลับเย็นซะจริงๆค่ะ เล็กก็จะใช้มุขเล่าเรื่องค่ะ โดยเล่าเรื่องตอนที่เค้ายังเป็นเด็กทารกให้เค้าฟัง แล้วก็เคลิ้มหลับไป พอได้มาอ่านหนังสือนิทานภาษาอังกฤษเรื่องนี้ทำให้นึกขึ้นมาได้ว่าผู้เขียนก็ใช้มุขนี้กล่อมลูกเหมือนกันหรือนี่

วันหนึ่งเด็กๆ บอกคุณตาว่านอนไม่หลับ คุณตาก็เลยเล่าเรื่องสมัยเด็กๆของคุณตาให้ฟังว่่าตัวเองก็เคยนอนไม่หลับ ซึ่งเรื่องเล่าของคุณตาก็มีจินตนาการให้น่าติดตามจริงๆค่ะ

คุณตาบอกว่านอนไม่หลับก็เลยออกไปผจญภัยข้างนอกโดยวิ่งขึ้นเขา,ว่ายน้ำในทะเล,ทักทายฉลาม,เจอหมีขั้วโลก,โยนวอลัสใส่หมีขั้วโลก,ดับไฟมังกรไฟ,หลบหลังม้าลาย ระหว่างที่เล่าไปนั้นเด็กๆก็ถามคุณตาเป็นระยะว่่า คุณตา "เหนื่อยไหม" "ง่วงไหม" คุณตาบอกว่า "ไม่"


 ในที่สุดคุณตาก็เล่าว่ามีพายุเฮอริเคนพัดเอาม้านั่งที่คุณตานั่งอยู่ กลับเข้ามาที่บ้าน เมื่อหันมาถามหลานๆทั้งสองคนว่าคิดอย่างไร ก็อย่างที่เห็นค่ะ สลบไปซะแล้วค่ะ

 คุณแม่ท่านใดที่กำลังหาวิธีกล่อมลูกอยู่ จะนำเอาวิธีนี้ไปใช้บ้างก็ได้นะคะ สนุกดีค่ะ

2 ความคิดเห็น:

  1. น่ารักมากๆเลยตอนเล่าแล้วหันไปหลับแล้วนี่แหละค่ะ

    ตอบลบ
  2. คนเล่า(คุณตา)ก็คงเหนื่อย แต่ว่าพวกเด็กๆที่นั่งฟังน่าจะเหนื่อยมากกว่า เพราะว่าลุ้นมากมายค่ะพีไหม

    ตอบลบ