วันอังคารที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2556

42.Listen Buddy (ตั้งใจฟังหน่อย)

By Helen Lester
Illustrated by Lynn Munsinger

นิทานภาษาอังกฤษเรื่องนี้มีอุทาหรณ์สำหรับเด็กที่ไม่ยอมฟังผู้ใหญ่ ทั้งอาจจะแกล้งทำเป็นฟังไม่รู้เรื่อง หรือ ไม่ได้ฟังอย่างตั้งใจ จึงปฎิบัติผิดๆ ถูกๆ อยู่ตลอดเวลา เมื่อเกิดเหตุการณ์ใดๆขึ้นก็เป็นการสอนให้เค้าโตขึ้น ให้รู้จักฟังมากขึ้น นอกจากนี้แล้วหนังสือเรื่องนี้ยังได้ให้ตัวอย่างประโยคสุภาพน่ารักๆในการพูดกับลูกอีกด้วย สงสัยแล้วใช่ไหมคะว่านิทานเรื่องนี้เกี่ยวกับอะไร ตามมาค่ะ

Buddy เจ้ากระต่ายน้อยเป็นเด็กที่ไม่ค่อยฟังพ่อแม่ เมื่อพ่อแม่บอกอย่างแต่ทำอีกอย่าง ผู้แต่งเล่นคำพร้องเสียงด้วยค่ะ เช่น
Squash/Wash.....Tomatoes/Potatoes.....Pen/Hen

แล้ววันหนึ่งก็ทำให้ Buddy เปลี่ยนไปค่ะ เนื่องจากเค้าได้เจอประสบการณ์ที่ทำให้เกือบเอาชีวิตไม่รอด ทำให้ตั้งแต่นั้นเค้าตั้งใจฟังมากขึ้น วันนั้นพ่อกับแม่อนุญาตให้เค้าออกไปเที่ยวเล่นได้ และบอกว่า ขากลับจะมีทาง 2 ทางให้เลือก ให้ Buddy เลือกทาง "ซ้าย" เพื่อกลับบ้าน แต่ Buddy ก็แกล้งทำเป็นไม่ได้ยิน และ พูดตรงข้ามตลอดเวลาว่า "ขวา" ทำให้ในที่สุดเค้าตัดสินใจผิดเลือกทางขวา เค้าไปเจอเจ้า หมาป่า กำลังหิวและกำลังจะทำซุปทาน Buddy ก็จะช่วยแต่เมื่อหมาป่าบอกให้ทำอะไร Buddy ก็ทำตรงข้ามซะทุกเรื่อง ทำให้หมาป่าโกรธมาก จะจับ Buddy กินเป็นอาหาร


 Buddy รีบวิ่งหนีอย่างสุดฝีเท้า แล้วก็กลับบ้านอย่างปลอดภัย ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา Buddy ก็เปลี่ยนเป็นเด็กดี ตั้งใจฟังพ่อแม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น