วันจันทร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2556

34.Momma's Cub (การสอนให้ลูกใช้ชีวิต)

Written & Illustrated by John C.Bashore

นิทานภาษาอังกฤษเรื่องเกี่ยวกับหลังการจำศีลในฤดูหนาวของเจ้าหมีแม่ลูก น่ารัก ได้ความตื่นเต้น และผจญภัยไปพร้อมๆกับพวกเค้า แม่หมีสอนลูกหมีต่างๆได้ดี อ่านแล้วก็กลับมาย้อนดูตัวเราเองเหมือนกันค่ะว่า ระหว่างที่ลูกโตขึ้นมาแม่อย่างเราๆก็คงได้สอนอะไรลูกหลายๆอย่างเหมือนอย่างแม่หมีสอนลูกเหมือนกัน  

และที่ยังสังเกตได้อีกอย่างสำหรับหนังสือเล่มนี้ก็คือ Rhymes อ่านแล้วมีคำคล้องจองกันอยู่ในหนังสือในหน้าเดียวกัน ทำให้เมื่ออ่านแล้วได้จังหวะ เหมาะเจาะ ไพเราะจริงค่ะ  เช่น pout - trout / slow-goes / out-trout / about-trout / trip-slip

หลังจากการนอนหลับจำศีลที่ยาวนานในฤดูหนาว ลูกหมีก็ปลุกให้แม่หมีตื่นขึ้นมา แล้วพวกเค้าก็ออกไปโลกภายนอกกัน

 แม่หมีก็บอกว่าจะพาไปจับปลากินกัน แล้วก็ลงน้ำไปหาปลา ปากก็บอกลูกว่าให้อยู่ที่ฝั่ง อย่าตามแม่มา แล้วก็ส่งปลาขึ้นไปให้ลูกหมีบนฝั่ง เจ้าหมีก็เดินเข้าไปจะกิน แล้วก็ล้มลงกลิ้งลงน้ำไปเลย ลูกหมีร้องขอความช่วยเหลือใหญ่เลยค่ะ                                                                                                                                                 (ตอนที่อ่านหน้านี้ตื่นเต้นมากค่ะ ลุ้นไปด้วยว่าแม่หมีจะทำอย่างไร)

 แม่หมีก็ตะโกนสอนไปอีกค่ะ ว่าให้ตามกระแสน้ำไปก่อน มองที่ฝั่ง เดี่ยวจะฉุดขึ้นมา แล้วแม่หมีก็ช่วยลูกหมีไว้ทันก่อนที่จะถึงน้ำตกค่ะ                                                                                                          (หวาดเสียวไปตามๆกันค่ะ)

หลังจากนั้นก็ยังผจญภัยอีกเพื่อที่จะข้ามฝั่งไปกินเบอร์รี่ จะเกิดอะไรขึ้นอีกหรือเปล่า ต้องเอาใจช่วยแม่หมีกับลูกหมีเพื่อให้เค้ากลับมานอนหลับฝันดีอย่างในภาพนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น