วันจันทร์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2556

30.I spy เกมเดาสิ่งของ

Rhymes by Jean Marzollo
Photographs by Walter Wick

อยากจะเขียนเรื่องเกมนี้มานานแล้ว ในที่สุดก็เจอหนังสือ I Spy มาประกอบการเขียนซะที (ส่วนมากพอได้หนังสือมา ก็ขายได้ทันที ลืมถ่ายรูปไว้ทุกที) เล็กรู้จักการเล่นเกมนี้ก็ที่ห้องภาษาอังกฤษในเวปสองภาษาอีกนั่นแหละค่ะ (www.2pasa.com) เข้าไปติดตามการถาม-ตอบคำถามภาษาอังกฤษ ก็เลยได้รู้อะไรมากมายจากที่นั่น เหมือนเป็นแหล่งขุมทรัพย์แห่งความรู้จริงๆค่ะ

I Spy is a guessing game. ความหมายจาก วิกิพีเดีย สั้นๆง่ายๆ ได้ใจความจริงๆค่ะ ซึ่งเกมนี้เกิดขึ้นแต่ปี คศ.1937 แล้วนะคะ ก็ 76 ปี มาแล้ว เรียกว่าเล่นกันตั้งแต่สมัยคุณปู่คุณย่ากันทีเดียว เกมนี้พูดง่ายๆก็คือเกมทายสิ่งของ โดยฝ่ายหนึ่งคิดสิ่งของขึ้นมาชิ้นหนึ่งแล้วก็พูดว่า            I spy with my little eye something is................. แล้วให้อีกฝ่ายหนึ่งเดาและตอบคำถาม
หรือจะเป็น I spy with my little eye something begin with ............

เช่นเราพาลูกไปต่างจังหวัด ใช้เวลานาน ลูกก็ชอบถามว่าจะถึงหรือยัง เมื่อไร อีกนานไหม ซึ่งมันก็น่าเบื่อที่จะต้องตอบบ่อยๆใช่ไหมคะ เราก็เล่นเกมกันดีกว่าค่ะ I spy with my little eye something is red with round shape and very hot. ถึงตอนนี้เด็กๆก็คงได้คิดและเดากันใหญ่แล้วล่ะค่ะว่ามันคืออะไร และเกมนี้ถือเป็นการเล่มเกมที่ไม่มีที่สิ้นสุดค่ะ เพราะเราคิดและตั้งโจทย์ได้เรื่อยๆอยู่แล้ว เด็กก็จะได้คิดหาคำตอบ ยิ่งเล่นยิ่งสนุก แล้วก็ผลัดให้ลูกเป็นคนคิดตั้งโจทย์บ้าง ถึงตอนนี้คุณแม่ทั้งหลายแกล้งทายไม่ถูกหน่อยนะคะ เด็กๆจะได้รู้สึกดีใจ กระหยิ่มยิ้มย่องทีเดียวว่า ตัวเองตั้งโจทย์ยาก

สำหรับหนังสือเป็นส่วนประกอบในการเล่น ที่ต่างออกไปหน่อย คือจะเป็นลักษณะหาของที่อยู่ในหนังสือค่ะ ประโยชน์มากมายค่ะ คือ ฝึกสายตาในการกวาดหาสิ่งที่ต้องการ นอกจากนั้นยังเป็นการสอนคำศัพท์ให้ลูกอย่างที่ไม่ต้องแปลเลยทีเดียวค่ะ เพราะว่าลูกดูภาพตัวอย่างในหน้าด้านซ้าย และจะกวาดตามองหารูปเหล่านั้นในรูปด้านขวา เมื่อหาเจอลูกก็จะรีบชี้ให้ดูทีเดียวค่ะ


หนังสือทุกเล่มมีคุณค่าในตัวเองจริงๆค่ะ เราเองต้องเป็นฝ่ายหาว่าประโยชน์มันอยู่ตรงไหน วันนี้เอามาฝากแค่นี้ก่อนค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น