วันพฤหัสบดีที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2556

39.A Girl named Helen Keller (ชีวิตจริง)

By Margo Lundell 
Illustrated by Irene Trivas

 ตื่นเต้น ดีใจ ระคนแปลกใจเมื่อได้เจอหนังสือเล่มนี้ พาให้นึกย้อนไปเมื่อตอน 20 กว่าปีที่แล้ว (ไม่ต้องเดาอายุกันเลยนะคะ) ตอนที่ยังเด็กๆและได้อ่านการ์ตูนญี่ปุ่นซีรีย์ "นักรักโลกมายา" ซึ่งเนื้อเรื่องจะเกี่ยวกับการแสดงละคร ตอนหนึ่งในเรื่องนี้เป็นเรื่องของ Helen ซึ่งนางเอกจะต้องแสดงเป็น Helen Keller เล็กอ่านเรื่องนี้แล้วยังจำได้จนถึงทุกวันนี้ เนื่องจากประทับใจในเนื้อเรื่องมาก หารู้ไม่ว่าเรื่องนี้ทำมาจากเรื่องจริง ดีใจจริงๆที่วันนี้จะได้มารีวิวหนังสือเรื่องนี้ A Girl Named Helen Keller

Helen อยู่ในช่วงเวลา คศ. 1880-1968 เมื่อเธออายุได้เกือบ 2 ขวบได้ป่วยและทำให้เธอตาบอดและหูหนวก หมอบอกว่าเธออาจจะอยู่ได้ไม่นาน แต่เธอก็รอดมาได้ เธอเป็นเด็กฉลาด โดยจะพยายามสัมผัสผู้คนที่อยู่รอบข้างแล้วเลียนแบบท่าทางนั้น เมื่อเธอโตขึ้นอีกนิดเริ่มมีอาการเอาแต่ใจร้องไห้นอนบนพื้น คุณพ่อของเธอจึงไปปรึกษา Alexander Graham Bell นักวิทยาศาสตร์ชื่อดังในขณะนั้น ซึ่งท่านก็บอกว่าต้องหาครูให้ Helen

แล้วครูก็เข้ามาทำให้ชีวิตของ Helen เปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น ครู Anna Sullivan สอน Helen การสะกดคำด้วยภาษามือ,สอนการพูด,สอนมายาทการรับประทานอาหาร,สอนคำต่างๆ ในที่สุด Helen ก็สามารถเข้าใจคำว่า Water ได้เมื่อครูสอนอย่างเข้มงวด และ เรียนโดยใช้ประสบการณ์จริง

ครอบครัวของ Helen ดีใจมากที่ Helen สามารถเข้าใจเรื่องราวต่างๆได้โดยที่ทั้งตาบอดและหูหนวก

ประวัติของ Helen Keller นั้นน่าสนใจมาก เธอเป็นคนตาบอดหูหนวกคนแรกที่สามารถเรียนจบปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยฮาร์เวิร์ด เกียรตินิยม เมื่ออายุได้ 24 ปี นอกจากนั้นยังเป็นนักพูดให้กำลังใจ และนักเขียนอีกด้วย อ่านแล้วรู้สึกว่าเค้าต้องต่อสู้มากมายเพื่อความสำเร็จขนาดนี้ ส่วนเรา และ ลูกของเรา โชคดีเหลือเกินแล้วที่เกิดมาปกติ

2 ความคิดเห็น: