วันอังคารที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2557

325.Class Reunion

เมื่อวานเล็กได้นัดกับเพื่อนๆสมัยเรียนมัธยมปลาย เพื่อไปกราบอาจารย์ประจำชั้นตอน ม.6 ที่บ้านของอาจารย์เอง ต้องขอบคุณ Line Application ที่ทำให้เพื่อนๆกลับมารวมตัวกันได้เร็วมากๆ ถึง 40 คนแล้ว แต่ว่าบางคนไม่สามารถมาได้ ทำให้วันนี้มีกันแค่ 11 คน

จุดประสงค์ในการรีวิวครั้งนี้ ตั้งใจจะเขียนเรื่อง "ความเป็นครู" ครูของพวกเรามีจิตวิญญาณความเป็นครูอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าท่านจะเกษียณอายุราชการไป 3 ปีแล้ว เมื่อพวกเรากลับไปกราบท่าน ท่านก็จะสอนเรื่องราวต่างๆมากมาย

นึกย้อนไปเมื่อ 22 ปีที่แล้ว พวกเรามีอาจารย์ประจำชั้นชื่อ อ.อัจฉรา ภูมัย ท่านเป็นอาจารย์สอนภาษาอังกฤษ ที่เพิ่งจะมาประจำชั้นแผนกวิทย์-คณิต ในห้องของเรา ปกติท่านจะประจำชั้นเฉพาะแผนกศิลป์เท่านั้น

อาจารย์ดูแลพวกเราดีมาก ใครบกพร่องตรงไหน ท่านจะตักเตือน ให้แก้ไขตลอดเวลา จำได้ว่าตอนเรียนอาจารย์จะบอกว่า ห้องเรามีสองฝั่ง ฝั่งเรียบร้อย กับฝั่งทโมน (เดาซิว่าเล็กอยู่ฝั่งไหนเอ่ย) ฝั่งเรียบร้อยครูไม่ค่อยห่วงอะไรมาก ส่วนฝั่งทโมนนั้นครูอาจจะปวดหัวหน่อย แต่ก็รู้ว่าทุกคนเป็นคนดี

เล็กชอบที่เวลาอาจารย์สอน จะชอบเล่าประสบการณ์ต่างๆให้ฟัง เช่น อาจารย์ไปท่องเที่ยวต่างประเทศก็จะกลับมาเล่าให้ฟังว่า เวลาขึ้นเครื่องบินมีประสบการณ์อะไรบ้าง ภาษาอังกฤษที่เค้าใช้คืออะไร เล็กยังจำได้จนถึงปัจจุบัน นอกจากจะสอนเรื่องวิชาการต่างๆ อาจารย์ยังสอนเรื่องการใช้ชีวิตอีกด้วย

เมื่อวานอาจารย์บอกว่า ดีใจมากที่พวกเรารวมตัวกันและยังไม่ลืมอาจารย์ ท่านบอกว่าดีใจที่ได้เป็นครู และได้เป็นครูที่ดีอย่างที่ตั้งใจไว้จริงๆ ท่านบอกว่าเด็กสมัยนี้ไม่เหมือนเด็กสมัยก่อนแล้ว ความเคารพคุณครูก็ไม่เหมือนเดิม ไม่มีความผูกพัน

เล็กเองก็อยากบอกว่าอาจารย์ก็ไม่เหมือนครูอีกหลายๆคนที่สอนวิชาการอย่างเดียว แต่มันมากกว่านั้น อธิบายไม่ถูก ซึ่งเพื่อนทุกคนในชั้นต่างก็รู้สึกเหมือนกันจริงๆ

เมื่อวานเล็กเก็บเกี่ยวคำสอนจากอาจารย์มาได้ดังนี้ อ่านไว้เผื่อมีประโยชน์กับชีวิตนะคะ

1.เมื่อมีคนดูถูก กดดัน ให้เก็บเอาคำเหล่านั้นมาปรับปรุงตัว ลบคำสบประมาทให้ได้
2.อย่าทำงานหามรุ่งหามค่ำ หาเวลาพักผ่อนให้ตัวเอง จะมาหวังว่ามีเงินเยอะตอนอายุมากแล้วค่อยไปเที่ยวก็จะไม่ทัน เพราะว่าสังขารจะไม่เอื้ออำนวย
3.เวลาลูกสอบได้คะแนนดี ไม่ต้องซื้อของให้ลูกเป็นรางวัล ให้เค้ารู้ว่า ค่าเทอม ค่าใช้จ่ายของเค้ามากแค่ไหน การสอบได้ดีๆเป็นเรื่องที่ควรทำ เป็นเรื่องที่ควรตอบแทนพ่อแม่ เป็นรางวัลให้กับพ่อแม่มากกว่า
4.เวลาไปท่องเที่ยว ให้กลับมาเล่าประสบการณ์ให้ลูกฟัง ว่าไปเจออะไรมาบ้าง อะไรเป็นจุดเด่นของประเทศนั้นๆ เพื่อเปิดโลกทัศน์ให้เค้า
5.ให้ลูกเข้าเรียนที่ไหนก็ได้ ระดับปานกลางก็ได้ แต่พ่อแม่ต้องใกล้ชิดกับเค้า พูดคุยกับเค้าให้มาก จะดีกว่าต้องส่งลูกเรียนแพงๆ แต่พ่อแม่ไม่สนใจ
6.เรียนมหาวิทยาลัยไหนก็สามารถออกมาทำงานได้ดีเหมือนๆกัน
7.ให้ "กอด" พ่อแม่ พูดดีๆ และดูแลท่านอย่างดีที่สุด

อยากบอกอาจารย์ว่า ขอบคุณ ที่ประสิทธิ์ประสาทวิชา ให้ความรู้ และทำให้เล็กชอบภาษาอังกฤษ มีทัศนคติที่ดีต่อภาษาอังกฤษ ทำให้สามารถนำมาต่อยอดไปถึงลูกสาวได้ในปัจจุบัน

ขณะนี้อาจารย์เองก็มีโรคประจำตัวหลายอย่าง ยังไงเล็กก็ขอให้อาจารย์แข็งแรง มีสุขภาพดี ตลอดไปค่ะ และคาดว่ารอบต่อไปเราน่าจะรวมตัวกันได้มากกว่านี้แน่นอนค่ะ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น