วันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2556

3.Caps For Sale นิทานคลาสสิค

หนังสือคลาสิก ธรรมดาที่ไม่ธรรมดา ของผู้เขียนชาวรัสเซีย Esphyr Slobodkina  ซึ่งขายได้มากกว่า 2,000,000 เล่ม และได้แปลไปเป็นภาษาอื่น มากกว่า 12 ภาษาทั่วโลก ของไทยเราก็มีนะคะ

                                         
Caps! Caps for Sale! Fifty Cents a Cap.

เป็นคำร้องเรียกลูกค้าของพ่อค้าขายหมวกที่เดินไปตามถนนในหมู่บ้านต่างๆ แต่พ่อค้าคนนี้ไม่ธรรมดา เพราะว่ามีวิธีเรียงหมวกที่แตกต่าง เค้าไม่ได้แบกไว้ที่ไหล่ แต่วางไว้บนศีรษะสูงขึ้นไปโดยมีหมวกหลายสีให้เลือก นี่เป็นจุดเด่นอีกจุดหนึ่งที่ผู้เขียนสอดแทรกไว้ให้เด็กๆสังเกตได้ง่าย อีกทั้งผู้ปกครองที่อ่านหนังสือให้เด็กฟัง สามารถพูดคุยและถามคำถามให้เด็กตอบได้มากมายเลยค่ะ ยกตัวอย่างเช่น
                                                          
How many hats are there?
What color are the hats?
Where are the red hats?
Who is holding the hats?



หลังจากเดินมานานก็ยังไม่มีใครซื้อหมวก พ่อค้าขายหมวกต้องการหาที่พักผ่อนจึงเดินออกจากเมืองไป และนั่งพักใต้ต้นไม่ใหญ่ เค้าตรวจสอบดูว่าหมวกตั้งตรงอยู่ดี ก่อนที่จะงีบหลับไป










แต่น........... แต้น....... หลังจากเค้าตื่นขึ้นมา หมวกสูงๆที่ว่าก็หายไป อันนี้แหละค่ะ  พอเปิดหน้านี้ขึ้นมาฝึกให้เด็กสังเกตนะคะ ตอนแรกยังไม่ต้องบอกเด็กๆค่ะ ดูซิว่า เด็กๆสังเกตเห็นอะไรหรือเปล่า


             







เค้าหาจนทั่ว ด้านซ้าย ด้านขวาก็ยังไม่เจอ ในที่สุดมองขึ้นไปด้านบน ก็เลยเห็น.........เจ้าลิงจ๋อจอมซนทั้งหลายพร้อมกับหมวกของเค้า

เค้ายกมือทั้งสองข้างพร้อมกับพูดว่า

 You, monkey you. You give me back my caps.
ลิงก็ยังไม่ให้ พร้อมกับที่ลิงก็ยกมือสองข้างขึ้น พร้อมกับส่งเสียง Tsz, Tsz                              

ชักโกรธแล้วนะ กระทืบเท้า ลิงก็กระทืบเท้าตามในที่สุดเค้าโกรธมาก ถอดหมวก ขว้างลงพื้น อะไรจะเกิดขึ้นเอ่ย???  เดาได้ไหมคะ  ลิงขว้างหมวกลงมาที่พื้นทั้งหมดค่ะ ยิ้มแล้วใช่ไหมคะ




เรื่องจบที่พ่อค้า เก็บหมวกเข้าที่เดิม แล้วเดินไปขายหมวกต่อค่ะ
               
อย่าลืมชี้ชวนให้เด็กๆดูนะคะ ว่าเค้าวางหมวกเหมือนเดิมหรือเปล่าค่ะ แล้วคิดว่าวันนี้เค้าจะขายหมวกได้หรือเปล่าเอ่ย ลิงจะตามมาเอาหมวกอีกหรือเปล่า หมวกจะหล่นไหม โอ้โฮ....คำถามน่าคิดทั้งนั้นเลย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น