วันอาทิตย์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

รีวิวเที่ยว พิพิธภัณฑ์ตราไปรษณียากรสามเสนใน

ลูกเปิดเทอมแล้ว มีเวลาว่างมากขึ้น เช้านี้ส่งลูกไปโรงเรียนแล้วก็แวะไปซื้อแสตมป์และส่งพัสดุ หนังสือนิทานภาษาอังกฤษมือสองให้ลูกค้า ที่ไปรษณีย์สามเสนใน อยู่ตรง BTS สะพานควาย เยื้องๆบิ๊กซี

ตอนแรกไม่ได้ตั้งใจจะมารีวิว แค่จะมาซื้อแสตมป์ไปติดหน้าซอง เพื่อส่งให้ลูกค้า แต่ก็อดไม่ได้ที่จะนำมาเผยแพร่ เพราะว่าเป็นสถานที่ที่ดีจริงๆ รวบรวมแสตมป์เก่าแก่ ทั้งของประเทศไทย และ ประเทศต่างๆทั่วโลก

เห็นด้านหน้าเป็นไปรษณีย์สำหรับส่งพัสดุธรรมดาๆ  แต่ตึกด้านในนั้นเป็นพิพิธภัณฑ์ตราไปรษณียากรสามเสนใน ซึ่งเป็น 1 ใน 32 แห่งที่ร่วมโครงการ Muse Pass บัตรเดียวเที่ยว 32 พิพิธภัณฑ์

ด้านหน้ามีตู้ไปรษณีย์สีแดง ใหญ่โตมโหฬาร ตั้งตระหง่านต้อนรับเราอยู่ เมื่อเดินขึ้นไปชั้น2 มีนิทรรศการเกี่ยวกับประเทศต่างๆในอาเซียน เหมาะสำหรับพาเด็กๆมาเรียนรู้ หาข้อมูลเพื่อนบ้านของเรา

ด้านในติดแอร์เย็นฉ่ำ เริ่มด้วยประวัติของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี และจุดเริ่มต้นของ "แสตมป์" ในรัชกาลที่ 5

แสตมป์ เป็นสิ่งที่มีคุณค่า สามารถบอกหรือเล่าเรื่องราวในอดีต ชีวิตความเป็นอยู่ ศิลปะ วัฒนธรรม ที่ผ่านมา ได้เป็นอย่างดี 

ตราไปรษณียากรชุดแรก สมัยรัชกาลที่ 5 จัดพิมพ์ออกมามี 6 ชนิดราคา คือ โสฬส อัฐ เสี้ยว ซีก เฟื้อง สลึง เราอาจจะงงๆ สำหรับหน่วยเงินในสมัยก่อน เล็กก็เลยเก็บรูปการแปลค่าเงินมาฝากด้วยค่ะ

โสฬส = 1/2 อัฐ
เสี้ยว  =     2 อัฐ
ซีก     =     4 อัฐ
เฟื้อง  =     8 อัฐ
สลึง    =    16 อัฐ
บาท   =    64 อัฐ

ตราชั่ง รูปแบบแปลกๆที่หาดูได้ยากแล้วในสมัยนี้ ตู้ไปรษณีย์แบบแขวนสมัยรัชกาลที่ 5 ที่สั่งทำจากต่างประเทศ

เดินมาถึงตู้ดวงตราไปรษณียากรต่างประเทศ มีดัชนีเรียงลำดับประเทศ ตั้งแต่ A-Z เมื่อเราหมายตาประเทศที่อยากดูแล้ว ก็จำเลขไว้ แล้วไปเปิดบานพับ โดยกดเข้าไป แล้วมันก็จะเด้งออกมา ดึงออกมาดู จะเห็นแสตมป์น่ารักๆ เล็กเลือกประเทศญี่ปุ่นมาให้ดูค่ะ

สำหรับตู้ดวงตราไปรษณียากรในประเทศไทย จะเรียงลำดับปี เล็กสังเกตว่าแสตมป์สมัยก่อน สีสันไม่สวย เพราะวิวัฒนาการเรื่องการพิมพ์ยังไม่ค่อยดีนัก  มาประทับใจกับดวงตราไปรษณียากร งาน 60 ปีราชาภิเษกสมรสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและพระบาทสมเด็จพระบรมราชินีนาถ

เดินผ่านไปเจอโต๊ะที่มีตัวปั้มมากมาย มีเก้าอี้ให้นั่งด้วย ถ้าพาลูกมา ได้นั่งปั๊มกันมันแน่ๆ เพราะว่าเธอชอบตัวปั้มมาก เล็กก็เลยปั๊มเรียงกันไปฝาก เจ้าหน้าที่บอกว่าเป็นตราที่ระลึกประทับซองวันแรกที่จำหน่ายสแตมป์ในเดือนต่างๆ

เห็นตู้ไปรษณีย์ขนาดย่อมๆ เรียงรายอยู่ในตู้โชว์ใกล้ทางออกมากมาย เดินเข้าไปดูใกล้ๆจึงรู้ว่าเป็นตู้ไปรษณีย์ย่อขนาด แต่ละประเทศ คล้ายของเล่น ดูกันซิว่าของประเทศไทยอยู่แถวไหนเอ่ย

เดินจนครบแล้วก็แวะซื้อแสตมป์ซะหน่อย ได้มาเยอะเลย พร้อมส่งให้ลูกค้าแล้วค่ะ ถ้ามีเวลาสามารถพาเด็กๆมาเที่ยวได้นะคะ เปิด พุธ-อาทิตย์ เวลา 08.30น.-15.00น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น